Phân tích nhân vật Bơ men trong truyện “Chiếc lá cuối cùng”


Đề bài: Anh chị hãy phân tích nhân vật Bơ men trong truyện “Chiếc lá cuối cùng” của tác giả Ohenri.

Câu chuyện “Chiếc lá cuối cùng” là một câu chuyện hết sức xúc động của nhà văn Mĩ Ô-Hen-ri viết lên. Câu chuyện viết về tấm lòng nhân ái, cao cả, bao dung của một người họa sĩ nghèo, cô đơn. Vì tình thương yêu con người, để đem lại niềm tin và sự sống cho một người, Bơ men đã sáng tạo ra một kiệt tác để cứu sống con người đó.

Câu chuyện viết về hai người họa sĩ Giôn-xi và Xiu họ cùng có chung sở thích là nghệ thuật và cả hai đã cùng thuê một căn phòng ở tầng thượng để làm xưởng vẽ. Làng Grinnick kì bí và cổ kính chính là một biệt khu phía tây công viên Oa-sinh-tơn với những tòa nhà chạy ngang, chạy dọc linh tinh. Đây là nơi ở của những nghệ sĩ nghèo. Giôn-xi đã bị mắc phải một căn bệnh đáng sợ thời đó là viêm phổi. Thời đó mắc vào căn bệnh này là coi như sẽ không còn tia hi vọng nào có thể sống sót, mười phần chỉ còn một phần hi vọng mà thôi. Nhưng đâu phải là không có hi vọng, nhưng điều quan trọng là nàng Giôn-xi luôn nghĩ đến điều tệ hại nhất, nàng tuyệt vọng và nghĩ rằng mình sẽ không thể nào qua khỏi. Gion-xi chán ngán tất cả, nàng không có niềm tin để bám víu, lúc nào nàng cũng cảm nhận cái chết đã đến gần mình. Các bác sĩ cũng nói rằng, y học cũng bó tay, mọi thứ thuốc đều không thể chữa được nếu như người bệnh đã không muốn điều trị, không còn muốn sống nữa. Ngày ngày Giôn-xi nhìn ra ngoài cửa sổ và đếm từng chiếc lá rụng nàng đếm được: mười hai, mười một, mười… Giôn-xi đinh ninh rằng khi nào chiếc lá cuối cùng rụng xuống thì nàng cũng ra đi. Xiu hết lòng khuyên và thương yêu chăm sóc nàng nhưng bất lực, Gion-xi vẫn cứ thế sống trong tuyệt vọng và đợi chờ chiếc lá cuối cùng lìa cành, chờ đợi cái chết.

>> Xem thêm:  Văn học và tình thương

Xiu buồn bực và bất lực không biết làm thế nào mới cứu được Giôn-xi. Xiu tìm đến cụ Bơ-men và kể những điều đó cho cụ nghe và mong cụ có thể nghĩ cách cứu giúp. Bơ-men là một họa sĩ già nghèo khổ và cô đơn sống trong một gian buồng tối om ở tầng dưới. Ông cụ đã ngoài sáu mươi, là một người nhỏ nhắn có bộ râu loăn xoăn “lòa xòa xuống cái thân hình một tiểu yêu”. Bơ-men ông là một họa sĩ đã cầm bút vẽ bốn mươi năm trong nghề nhưng đều gặp thất bại và kiếm sống bằng cách làm người mẫu cho các họa sĩ. Những người nghệ sĩ bất hạnh ấy, ông chưa bao giờ hết mong ước cao đẹp là sẽ “vẽ một bức tranh kiệt tác, nhưng chưa bao giờ bắt đầu cả”, ước muốn chỉ mãi là ước muốn, nó vẫn nằm im trên giá vẽ.

Bên trong con người kì quặc, dữ tợn lúc nào cũng sặc mùi rượu ấy trong sâu thẳm thế giới tâm hồn ấy lại rất phong phú và đẹp đẽ. Khi nghe xong câu chuyện của Xiu kể ông đã xúc động “cặp mắt đỏ ngầu, nước mắt chảy ròng ròng” và hét to: “Sao! Trên đời này lại có những người ngớ ngẩn muốn chết vì một cây leo chết tiệt nào đó rụng hết lá ư?” Qua những điều miêu tả về nhân vật Bơ-men thì ta thấy được một tâm hồn đẹp và nhân ái. Sau đó lòng nhân ái được khơi dậy, thôi thúc người họa sĩ nghèo khổ ấy phải tìm cách cứu sống cô gái trẻ đó bằng cách đem lại một niềm tin, một sự hi vọng của sự sống.

>> Xem thêm:  Văn học và tình thương lớp 8

Chiếc lá chính là niềm tin của sự sống, chính chiếc lá cuối cùng của cây thường xuân bám trên bức tường gạch không bao giờ rụng thì sẽ cứu sống được Giôn-xi. Qua một đêm mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng thì ngạc nhiên chiếc lá vẫn còn trên cây. Sáng ra khi thức giấc Giôn-xi hết sức ngạc nhiên khi chiếc lá vẫn ở đó: “Em cứ tưởng nhất định hôm đó nó đã rụng. Em thấy gió thổi. Hôm nay nó sẽ rụng thôi và cùng lúc đó em sẽ chết”. Nhưng ngày hôm sau khi thức giấc, chiếc lá vẫn còn thế là niềm tin đã nhen nhóm trong lòng cô gái trẻ, cô đã vui vẻ trở lại và vì có niềm tin nên bệnh tình cũng đã giảm dần và sự sống bắt đầu trỗi dậy.

Chính chiếc lá cuối cùng ấy đã cứu sống được Giôn-xi, đó là “một kiệt tác” của Bơ men. Người nghệ sĩ già trong cuộc đời đã một lần gửi hết tâm huyết của mình vào bức kiệt tác để cứu sống một người. Bức tranh ấy được vẽ đúng vào thời điểm là đêm mưa đó, Bơ-men đã vẽ ra một chiếc lá y như thật, bất chấp hiểm nguy đêm mưa gió bão bùng, trên một chiếc thang chênh vênh dựa vào tường, ánh sáng chỉ là một ánh mờ của chiếc đèn bão cầm tay. Ông vẽ mà ông một ai biết, sáng hôm sau bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng tối, giầy và quần áo ướt sũng, lạnh buốt. Rồi ngày hôm sau ông qua đời vì bị viêm phổi nặng. Căn bệnh đó cũng chính là căn bệnh mà Giôn-xi đang mắc phải. Qua chi tiết này ta thấy được tấm lòng cao cả của nhân vật Bơ-men, người đọc cảm thấy xót xa cho sự ra đi của ông.

>> Xem thêm:  Trình bày ý nghĩa tư tưởng của văn bản "Ôn dịch, thuốc lá" của Nguyễn Khắc Viện

Người nghệ sĩ già đã hi sinh vì một tác phẩm nghệ thuật có thể cứu sống được một con người. Cho chúng ta thấy rằng nghệ thuật là cái mà luôn đưa con người đến với hạnh phúc. Chiếc lá cuối cùng mà Bơ-men sáng tạo ra là sự kết tinh của một tấm lòng cao cả, nó là một tác phẩm nghệ thuật chân chính. Bơ-men đã ra đi nhưng để lại một kiệt tác mà ông hằng mong muốn, điều đó đã cứu sống được một con người và ông mãi là một con người nhân đạo và cao cả trong tim mỗi người đọc. Và chúng ta cần trân trọng các tác phẩm nghệ thuật đích thực hướng tới hạnh phúc của con người và vì sự sống của con người.

Bài viết liên quan