Giới thiệu tác giả Vũ Bằng và tác phẩm Mùa xuân của tôi


Giới thiệu tác giả Vũ Bằng và tác phẩm Mùa xuân của tôi với những thông tin hữu ích sẽ góp phần định hướng cho người học trong quá trình tìm hiểu và phân tích văn bản. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

1. Vài nét về tác giả

Nhà văn Vũ Bằng tên thật là Vũ Đăng Bằng. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình nho học tại Hà Nội. Ông theo học Trường Albert Sarraut và tốt nghiệp Tú Tài Pháp. Ông bắt đầu tham gia hoạt động trong mạng lưới tình báo cách mạng vào cuối năm 1948.

Ngay từ khi còn nhỏ ông đã say mê viết văn, làm báo. Năm 16 tuổi, ông đã có truyện đăng báo, sau đó ông đi theo nghề viết bằng tất cả niềm say mê của mình. Ông xuất bản tác phẩm đầu tay “Lọ văn” vào năm 17 tuổi. Văn của ông là chất văn độc đáo và ám ảnh. Với nghề báo, từ khi còn rất trẻ ông đã làm chủ tờ “Tiểu thuyết thứ bảy”, thư ký tòa soạn tờ “Trung Bắc chủ nhật” và cộng tác với nhiều tờ báo ở Hà Nội, Sài Gòn… Năm 2007 ông được tặng giải thường Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Nhận xét về Vũ Bằng, Triệu Xuân cho rằng: “Có thể nói trong lịch sử văn học từ những năm 30 cho đến năm 1954, Vũ Bằng là một trong những người hoạt động sôi nổi nhất”.

2. Vũ Bằng và tùy bút Mùa xuân của tôi

Trong suốt sự nghiệp cầm bút của mình, ông đã để lại rất nhiều tác phẩm trong đó có “Mùa xuân của tôi”. Tác phẩm được viết khi cuộc chiến tranh chống Mỹ ngụy đang diễn ra rất ác liệt. Khi đó nhà văn phải sống trong vùng kiểm soát của địch nên phải xa rời quê hương. Chính niềm thương nhớ quê hương đó đã khiến tác giả viết nên bài văn ô cùng xúc động này. “Mùa xuân của tôi” được trích từ thiên tùy bút “Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt” trong tập tùy bút “Thương nhớ mười hai”.

Bài tùy bút có bố cục 3 phần. Qua việc phân tích các phần chúng ta sẽ cảm nhận được cảnh sắc thiên nhiên, không khí mùa xuân Hà Nội và miền Bắc. Đồng thời qua đây ta cũng thấy được tình cảm da diết mà tác giả dành cho quê hương mình.

Bài viết liên quan