Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được tái hiện trong bài thơ Xa ngắm thác núi Lư


Xa ngắm thác núi Lư của Lí Bạch đã dựng lên đầy chân thực bức tranh thiên nhiên hùng vĩ cùng với đó là tình yêu tha thiết của người thi sĩ với quê hương, đất nước. Em hãy trình bày cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được tái hiện trong bài thơ Xa ngắm thác núi Lư.

I. Dàn ý chi tiết cho đề cảm nhận về bức tranh thiên nhiên trong Xa ngắm thác núi Lư

1. Mở bài

 Giới thiệu tác giả và tác phẩm, bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được tái hiện trong bài thơ: Những hình ảnh thiên nhiên trong thơ của ông luôn mang lại cho người đọc sự trong lành và kì vĩ. Bài thơ “Xa ngắm thác núi Lư” là một trong những bài thơ nói lên tình yêu thiên nhiên của Lý Bạch, đồng thời ca ngợi một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.

2. Thân bài

  • Thiên nhiên sống động qua hình ảnh núi Hương Lô: Câu thơ tả cảnh đầy chất thi vị, ngọn núi hình chiếc lư hương, “khói tía bay” là hình ảnh vừa tả thực vừa là ảo khi ví những ngọn hương trầm trên chiếc lư hương khổng lồ đó nghi ngút và phảng phất màu tía
  • Hình ảnh thác nước hiện lên kì vĩ và lớn lao: Hình ảnh thơ hết sức táo bạo và đầy sức hút, cảnh thiên nhiên như một bức tranh đang đứng chênh vênh trên một vách đá núi hiểm trở. Trong phần dịch thơ đã mất đi chữ “quải” đã làm vơi đi phần nào sự cuốn hút trong gợi hình, gợi tả của câu thơ
  • Thiên nhiên lớn lao, hùng vĩ nhưng có phần hiểm trở: Đó là hình ảnh đẹp nhất trong bài thơ, động từ mạnh “bay thẳng” đã khẳng định vẻ đẹp kì vĩ, lớn lao, bên cạnh đó “ba nghìn thước” còn là lối nói khoa trương thể hiện sự hiểm nguy của thiên nhiên nơi đây
  • Hình ảnh độc đáo trong liên tưởng của nhà thơ về thác nước: Sự tinh tế trong liên tưởng độc đáo của nhà thơ đã được đúc kết lại trong câu thơ cuối, tạo nên một hình ảnh đặc biệt “Tưởng dải ngân hà tuột khỏi mây”. Câu thơ mang một vẻ đẹp huyền ảo, lấp lánh, vừa như thực vừa như ảo
>> Xem thêm:  Tả cảnh sân trường em vào giờ ra chơi

3. Kết bài

 Khẳng định vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên trong bài thơ: Thiên nhiên trong bài thơ cũng chính là đại diện cho thiên nhiên trong các tác phẩm thơ của Lý Bạch, vẻ đẹp của thiên nhiên luôn phóng khoáng, tự do và kì vĩ như chính con người của tác giả.

II. Bài tham khảo cho đề cảm nhận về bức tranh thiên nhiên trong Xa ngắm thác núi Lư

Tác giả Lý Bạch là một nhà thơ nổi tiếng đời Đường – Trung Quốc, ông mang trong mình một phong cách thơ rất phóng khoáng, tự do và tràn ngập tình yêu thiên nhiên. Những hình ảnh thiên nhiên trong thơ của ông luôn mang lại cho người đọc sự trong lành và kì vĩ. Bài thơ “Xa ngắm thác núi Lư” là một trong những bài thơ nói lên tình yêu thiên nhiên của Lý Bạch, đồng thời ca ngợi một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ.

Chính nhan đề của bài thơ đã nói lên không gian và tầm nhìn của tác giả khi ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên. Đó là một cách quan sát đầy tinh tế và tài hoa của Lý Bạch. Bởi khi đứng ở xa ta sẽ có được cái nhìn bao quát, tổng thể nhất về cảnh vật, tác giả đã lấy điểm nhìn từ xa ấy để vẽ lên bức tranh toàn ảnh đep tuyệt vời. Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được mở ra bằng hình ảnh của ngọn núi Hương Lô mờ ảo:

>> Xem thêm:  Cảm nghĩ của em về Sống thật

“Nắng rọi Hương Lô khói tía bay”

Câu thơ tả cảnh đầy chất thi vị, ngọn núi hình chiếc lư hương, “khói tía bay” là hình ảnh vừa tả thực vừa là ảo khi ví những ngọn hương trầm trên chiếc lư hương khổng lồ đó nghi ngút và phảng phất màu tía, có thể thấy thiên nhiên thật sống động và lớn lao. Tiếp đó là hình ảnh của thác nước núi Lư hiện lên vô cùng kì vĩ, lớn lao.

“ Xa trông dòng thác trước sông này

Nước bay thẳng xuống ba nghìn thước

Tưởng dải Ngân Hà tuột khỏi mây”

cam nhan cua em ve buc tranh thien nhien hung vi duoc tai hien trong bai tho xa ngam th - Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được tái hiện trong bài thơ Xa ngắm thác núi Lư
Cảm nhận của em về bức tranh thiên nhiên hùng vĩ được tái hiện trong bài thơ Xa ngắm thác núi Lư

Hình ảnh thơ hết sức táo bạo và đầy sức hút, cảnh thiên nhiên như một bức tranh đang đứng chênh vênh trên một vách đá núi hiểm trở. Trong phần dịch thơ đã mất đi chữ “quải” đã làm vơi đi phần nào sự cuốn hút trong gợi hình, gợi tả của câu thơ. Qua hình ảnh thơ mới thấy được trí tưởng tượng hơn người của nhà thơ vừa tuyệt vời lại vừa tinh tế. Người đọc đọc thơ mà lại liên tưởng tới những núi cao hiểm trở, sườn dốc chênh vênh và thác nước “bay thẳng xuống”. Đó là hình ảnh đẹp nhất trong bài thơ, động từ mạnh “bay thẳng” đã khẳng định vẻ đẹp kì vĩ, lớn lao, bên cạnh đó “ba nghìn thước” còn là lối nói khoa trương thể hiện sự hiểm nguy của thiên nhiên nơi đây. Sự tinh tế trong liên tưởng độc đáo của nhà thơ đã được đúc kết lại trong câu thơ cuối, tạo nên một hình ảnh đặc biệt “Tưởng dải ngân hà tuột khỏi mây”. Câu thơ mang một vẻ đẹp huyền ảo, lấp lánh, vừa như thực vừa như ảo. Tác giả ví thác nước đang bay xuống ấy như một dải ngân hà đang “tuột” khỏi các tầng mây. Câu thơ như một điểm nhấn của cả bài thơ, toát lên được cái hồn và thần thái của cả bài thơ. Qua hình ảnh này, người đọc không còn nghi ngờ gì về tài năng ngôn ngữ và liên tưởng của nhà thơ Lý Bạch.

>> Xem thêm:  Cảm nghĩ về con người Nguyễn Trãi qua bài thơ Côn Sơn ca

Bài thơ “Xa ngắm thác núi Lư” là một bài thơ mang bức tranh thiên nhiên đẹp, kì vĩ và lớn lao. Thiên nhiên trong bài thơ cũng chính là đại diện cho thiên nhiên trong các tác phẩm thơ của Lý Bạch, vẻ đẹp của thiên nhiên luôn phóng khoáng, tự do và kì vĩ như chính con người của tác giả.

Bài viết liên quan