Tả cây xoài của nhà em- văn lớp 3


Đề bài: Tả cây xoài của nhà em

Bài làm

Nhà em có trồng một cây xoài rất to từ đời ông nội em để lại. Cây xoài có tán lá lớn tỏa bóng mát có khu vực trước hiên nhà em. Hàng năm khi đến mùa xoài chín, hương xoài bay thơm ngát hương là nức mũi người qua đường

Nhìn từ xa cây xoài nhà em khá cao tán lá dày đặc xum xuê, phủ lên mái ngói của nhà em. Lá xoài dài có màu xanh đậm xếp chen chúc với nhau tạo thành bóng râm

Thân cây xoài khá thô ráp, xù xì màu nâu sậm, gốc cây khá to gang tay của em không thể nào đo Thân cây xoài khá khẳng khiu, vươn thẳng mình trong gió bão không bao giờ cúi mình

Tụi trẻ con xóm em thường rất thích qua nhà em chơi đuổi bắt dưới bóng cây xoài. Bởi bóng cây vừa mát, chơi xong bọn em thường có xoài ăn.

Khi thu sang là xoài bắt đầu chuyển màu vàng úa và rụng xuống dưới sân nhà em. Mẹ em thường lấy chổi quét chúng lại thành đống to rồi phơi khô đun bếp hoặc đốt thành tro làm phân bón ruộng cho lúa thêm phần tốt tươi.

Khi cây xoài nở hoa mùi thơm của chúng vô cùng quyến rũ, vừa nhẹ nhàng tinh tế, vừa đậm đà ngọt ngào. Em rất thích ngửi mùi hương xoài, nên mỗi lần mùa hoa xoài tới. Em thường đứng trước gốc cây để mà hít hà mùi thơm kỳ lạ đó.

>> Xem thêm:  Tả một người thân của em đang làm việc

Rồi khi những quả xoài non nhu nhú trông như những chiếc cúc áo nho nhỏ trên cây cao, rồi chúng lớn dần thành những quả to như quả trứng gà…cứ thế cho tới khi bằng bàn tay thì xoài bắt đầu chuyển dần sang màu vàng, mùi thơm quyến rũ. Báo hiệu rằng xoài đã chín.

Lũ chim vô cùng thông minh khi xoài chín chúng thường kéo tới chọn những quả ngon ngọt để mổ ra ăn trước, nên mẹ em thường phải hái xoài khi chúng chưa chín hẳn mang vào nhà cất đi “chờ” tới khi chín dần thì mang ra ăn.

Xoài nhà em ăn rất ngọt, mẹ em bảo đó là giống xoài tượng được ông nội em mang từ trong miền nam ra nên quả to và ngọt lịm.

Lần nào ăn xoài em cũng nhớ tới ông, nhờ ông đã mang giống xoài quý này về trồng mà em đã được ăn quả ngọt. Dù giờ ông nội em không còn nữa những mỗi lần ra thăm gốc xoài hình ảnh ông lại hiện về như ông vẫn còn ở bên em.

Nguồn: Tài liệu văn mẫu

Bài viết liên quan