Phân tích bài Đi bộ ngao du trích Ê- Min hay về giáo dục của Ru-xô


Phân tích bài Đi bộ ngao du trích Ê- Min hay về giáo dục của Ru-xô

I. Dàn ý chi tiết cho đề bài phân tích đoạn trích Đi bộ ngao du

1. Mở bài

Giới thiệu tác phẩm

  • Ê-min hay về giáo dục là tác phẩm vô cùng độc đáo nói về sự giáo dục của con người
  • Bài “Đi bộ ngao du” nằm trong quyển 5, tác phẩm được thể hiện ở ba giai đoạn, mỗi giai đoạn là một lợi ích của đi bộ

2. Thân bài

Phân tích 3 đoạn văn cùng với 3 vai trò của đi bộ

–  Đoạn 1: Đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn

  • Làm chủ không gian và thời gian, trải nghiệm thiên nhiên theo ý của bản thân, hành động tùy theo ý thích
  • Đi bộ gắn liền với tự do, mà tự do là thứ mà bất cứ ai cũng khao khát muốn có

– Đoạn 2: Đi bộ ngao du là dịp để trau dồi, mở mang tri thức

  • Kiến thức là vô vàn và chính thiên nhiên là một kho tàng tri thức khổng lồ mà ai cũng muốn lĩnh hội, hòa mình vào thiên nhiên như đắm mình sâu vào trong một cuốn sách
  • Học hỏi bằng cách gần gũi với thiên nhiên luôn tốt hơn bất cứ thứ lý thuyết, giáo điều sáo rỗng nào ở trên sách vở
  • Đề cao con người với thế giới tự nhiên, đưa con người lại gần với tự nhiên luôn là có lợi nhất

–  Đoạn 3: Đi bộ ngao du làm cho tính tình trở nên vui vẻ

  • Đi bộ đầu tiên sẽ nâng cao sức khỏe, mà có sức khỏe là có tất cả
  • Sự đối lập giữa tính cách tác giả và những người ngồi trên cỗ xe êm đềm để thấy được vai trò của đi bộ

3. Kết bài

Bằng những luận điểm sâu sắc cùng với đó là vốn sống thực tế của bản thân tác giả đã đưa đến người đọc tác phẩm vô cùng thuyết phục và đầy tính thực tế.

>> Xem thêm:  Em đang đi trên đường thì gặp một vụ ẩu đả nghiêm trọng. Em là nhân chứng duy nhất của vụ ẩu đả đó. Hãy viết bản tường trình giúp công an xã (phường) điều tra sự việc

II. Bài tham khảo cho đề bài Phân tích đoạn trích Đi bộ ngao du

  Ê-min hay về giáo dục là một thiên luận văn tiểu thuyết, là tác phẩm vô cùng độc đáo nói về sự giáo dục của con người trong quãng thời gian từ khi mới sinh ra cho đến khi trưởng thành, tác phẩm bao gồm 5 quyển với 5 giai đoạn, bài đi bộ ngao du nằm trong quyển 5, tác phẩm được thể hiện ở ba giai đoạn, mỗi giai đoạn là một tình tiết khác nhau với những luận điểm riêng, hay nói cách khác những ba giai đoạn thể hiện ba vai trò của việc đi bộ ngao du, bao gồm: Đi bộ ngao du được tự do thưởng ngoạn, đi bộ ngao du là dịp để trau dồi, mở mang tri thức, đi bộ ngao du làm cho tính tình trở nên vui vẻ. Bằng ngòi bút của mình tác giả đã đưa đến người đọc những lí lẽ, luận điểm sắc bén nhất nhằm thuyết phục người đọc, người nghe.

  Thật vậy, qua đoạn văn đầu tiên tác giả đã khẳng định một cách chắc chắn lợi ích của việc đi bộ ngao du đó là được tự do thưởng ngoạn, tự do bằng việc làm chủ không gian và thời gian trong suốt quãng đường, trải nghiệm những cảnh vật đẹp đẽ trong một khoảng thời gian lâu dài, hay bỏ qua những thứ mà bản thân không có hứng thú, sự tự do đó được tác giả thể hiện với những hành động như quay sang phải, sang trái, xem xét tất cả tùy thích, có thể đi hay dừng, tự bản thân vượt qua những địa hình mà không phải phương tiện nào cũng có thể vượt qua được, rồi không chỉ có thế đi bộ cũng chính là cách đưa con người lại gần hơn với thiên nhiên, hòa mình vào thiên nhiên, chính bản thân mình trải nghiệm những điều vốn có mà thiên nhiên ban tặng. Đâu phải tự nhiên tác giả gắn việc đi bộ với tự do, đơn giản vì có tự do sẽ có tất cả, ai chẳng muốn tự do, rồi sẽ chẳng có gì thú vị bằng tự bản thân mình hành động theo ý thích. Bằng việc sử dụng ngôi thứ nhất và các câu trần thuật tác giả đã kể ra hàng loạt lợi ích của đi bộ, sự tự do thoải mái khi đi bộ ngao du Không chỉ dừng lại ở tự do, đối với tác giả đi bộ còn là dịp để trau dồi, mở mang tri thức.

>> Xem thêm:  Chứng minh lòng yêu nước qua 2 tác phẩm “Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác” và “Đập đá ở Côn Lôn” lớp 8

  Không sai khi vai trò của tự do được thể hiện ở đoạn văn thứ hai, kiến thức là vô vàn và chính thiên nhiên là một kho tàng tri thức khổng lồ mà ai cũng muốn lĩnh hội, hòa mình vào thiên nhiên như đắm mình sâu vào trong một cuốn sách, không chỉ mở rộng mà còn đào sâu hơn những gì mình đang có. Học lý thuyết sẽ chẳng bao giờ có thể nhớ lâu bằng tự bản thân trải nghiệm, những bài học đó sẽ khắc sâu, rất sâu vào trong tiềm thức mỗi người. Và đối với tác giả học hỏi bằng cách gần gũi với thiên nhiên luôn tốt hơn bất cứ thứ lý thuyết, giáo điều sáo rỗng nào ở trên sách vở, và tác giả cũng chả ngại đả kích những nghiên cứu tự nhiên, các thứ linh tinh nhưng lại chẳng có một ý niệm gì về tự nhiên. Rồi tất cả những thứ đó chỉ để tác giả muốn đề cao con người với thế giới tự nhiên, đưa con người lại gần với tự nhiên luôn luôn là có lợi nhất, ở nơi đó mọi người sẽ được mở mang kiến thức mà không phải loại sách vở nào cũng có được, rồi những kiến thức đó sẽ tích lũy thành kinh nghiệm lưu truyền tới những thế hệ sau, cùng với đó là tư tưởng giáo dục phải gắn liền với thiên nhiên nếu không mọi thứ sẽ trở nên trừu tượng, viển vông và vô nghĩa. Tư tưởng đó sẽ không sai bởi vì nó còn tồn tại cho đến ngày nay, điển hình như những môn học thực địa ở các trường đại học đều đưa con người lại gần với thiên nhiên sau những bài học lý thuyết trên sách vở. Cuối cùng là đi bộ sẽ làm cho tính tình trở nên vui vẻ.

>> Xem thêm:  Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

  Đi bộ sẽ luôn vui vẻ, ví dụ điển hình cho câu nói đó chính là từ chính tác giả, một người luôn vui vẻ, lạc quan, yêu đời, bình tĩnh với những tình huống khó khăn, hài lòng với những gì mình đang có. Đi bộ đầu tiên sẽ nâng cao sức khỏe, mà có sức khỏe là có tất cả, điều đó chẳng sai khi hình ảnh những cụ già vẫn đi bộ hàng ngày mỗi buổi chiều, những gia đình vẫn đi bộ vào sáng sớm bình minh, tất cả đều đúng cho tới ngày nay, đối lập với sự thoải mái mà tác giả có thì là những sự cáu gắt, buồn bã, đau khổ mà những con người ngồi trên những cỗ xe êm đềm nhất, những cỗ xe tốt nhất, sự cáu gắt đó xuất phát từ bốn bức tường mà những chiếc xe đó tạo nên, những chiếc xe ngăn cách con người với thế giới bên ngoài, ngăn cách con người với những vẻ đẹp nhẹ nhàng, gần gũi nhưng không phải ai cũng thấy được.

  Đi bộ giúp con người phát triển toàn diện từ thể xác đến tinh thần, bằng ngòi bút nhạy bén của mình, với những luận điểm sâu sắc cùng với đó là vốn sống thực tế của bản thân tác giả đã đưa đến người đọc tác phẩm vô cùng thuyết phục và đầy tính thực tế.

Bài viết liên quan