Nghị luận câu nói “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ” của Bác Hồ- văn lớp 12


Đề bài: Nghị luận câu nói “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ” của Bác Hồ

Bài làm

Mùa xuân là mùa được nhiều người thích nhất trong năm bởi nó là mùa của sự sinh sôi, nảy nở. Mùa của vạn vật đâm chồi nảy lộc. Nó là mùa tươi đẹp, với nhiều hoa lá thi nhau đua nở, khoe sắc.

Mùa xuân cũng có Tết Nguyên Đán là nơi bắt đầu của một năm, là ngày mà mọi người đều hy vọng những gì tốt đẹp sẽ đến với chúng ta sau một năm làm việc vất vả. Nó mang tới cho con người những niềm tin hy vọng mới.

Đời người thường được bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là khi chúng ta còn nhiều lòng nhiệt huyết, nhiều tư tưởng táo bạo, những sáng kiến đôi khi rất điên rồ nhưng lại đưa chúng ta tới những thành tựu bất ngờ. Những người trẻ cũng là những người thường có tư tưởng dám nghĩ dám làm, dám phiêu lưu, mạo hiểm, thử thách chính bản thân mình.

Tuổi trẻ có thể xông pha lên rừng xuống biển, thử thách, sẵn sàng tiếp thu với những cái mới, nguồn khoa học kỹ thuật tiên tiến. Bởi người trẻ thường thích những điều mới lạ, phá cách. Không giống như những người già, sức yếu và có sự ỷ lại nhiều, thường chỉ thích hợp với những thứ xưa cũ, cổ điển, không thích đổi mới và sáng tạo.

>> Xem thêm:  Phân tích hình tượng mảnh trăng trong truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu

Tuổi trẻ của mỗi con người là thời kỳ đẹp nhất, tràn đầy sức sống, lòng nhiệt huyết, sức sáng tạo. Vì vậy, tuổi trẻ vô cùng quý giá. Bởi mỗi con người chỉ một lần sống trong thời kỳ tuổi trẻ, khi thời gian trôi đi chúng ta sẽ không thể nào lấy lại được.

Vì vậy, hãy sống xứng đáng với tuổi trẻ của mình để khi chúng ta nhắm mắt xuôi tay không cảm thấy ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí. Chính vì vậy Bác Hồ ta mới có câu nói

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân.

Một đời bắt đầu từ tuổi trẻ”

Mùa xuân mang tới cho con người những khí hậu tươi trẻ ấm áp, cây cối thi nhau đua nở mang tới một sức sống mãnh liệt, phơi phới. Tuổi trẻ của con người mang lại những kinh nghiệm quý báu, mang lại những bài học mà chỉ có sự trải nghiệm đích thực mới mang lại cho chúng ta.

Tuổi trẻ của đời người và mùa xuân trong tự nhiên chính là những khái niệm giống nhau. Chúng gợi lên trong lòng con người sức sống về một tươi lai tươi sáng, khát khao hướng tới những giá trị hạnh phúc, những ước mơ hoài bão lớn lao.

Chính vì vậy, trong thơ của mình tác giả Tố Hữu cũng đã viết về tuổi hai mươi với những câu thơ vô cùng tinh tế, nhiều khát khao, nhiều ước mơ lớn lao:

>> Xem thêm:  Nghị luận cuộc sống có trách nhiệm với bản thân và sống vị kỉ

Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu

Hai mươi tuổi hồn quay trong gió bão

Gân đang săn và thớ thịt căng da

Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa.

Tuổi trẻ sẽ cho ta những ước mơ táo bạo. Trong quá khứ đã chứng minh rằng nhiều anh hùng của dân tộc nước ta lập nghiệp tạo nên tên tuổi của mình khi đang tuổi hai mươi.

Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã ra đi tìm đường cứu nước khi mới hai mươi mốt tuổi, ở cái tuổi trẻ đầy khát khao đó. Bác đã có những quyết định táo bạo đi sang Pháp để tìm đường cứu nước, chứ không đi Trung Quốc như nhiều nhà yêu nước tiền bối đã làm.

Trong quá trình bôn ba của mình Bác đã đi nhiều nơi trên thế giới tới Pháp, Nga, Đức…trong con đường đó đã đưa Bác tới với chủ nghĩa Mác Lê Nin con đường cứu nước theo cách mạng tháng mười Nga, đứng về giai cấp vô sản.

Chính con đường táo bạo của Bác nên dân tộc ta mới thoát kiếp nô lệ lầm than. Chúng ta đánh thắng hai kẻ thù xâm lược lớn là Pháp và Mỹ.

Những bạn trẻ hôm nay được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn đất nước chúng ta hòa bình, không còn chiến tranh mỗi chúng ta đều có trách nhiệm cống hiến sức mình cho quê hương đất nước, tạo ra những ước mơ tích cực của riêng mình.

>> Xem thêm:  Cảm nhận của anh (chị) về hình ảnh người lính Tây Tiến trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng

Chúng ta cần góp công sức để đưa đất nước ta đi lên, sánh vai cùng các cường quốc năm châu đúng như lời Bác Hồ đã dặn trước khi đi xa.

Nguồn: Tài liệu văn mẫu

Bài viết liên quan