Nghị luận câu: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được thời gian lời nói và cơ hội


Nghị luận câu: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được thời gian lời nói và cơ hội

Mở bài: Nghị luận câu: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được thời gian lời nói và cơ hội “

Chúng ta chỉ biết tiếc nuối một thứ gì đó không nó đã mất đi rồi. Bởi khi đó ta mới nhận thấy được tầm quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Mà cuộc sống của mỗi người thì rất là phong phú và đa dạng bởi thế mà mỗi người có một sự lựa chọn và cách sống riêng cho mình. Nhưng thời gian thì vô hạn còn con người chỉ sống trong một thời hạn nhất định vì thế chúng ta cần sống như thế nào cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Bởi khi ta bỏ lỡ một thứ gì đó tốt đẹp trong cuộc sống ta sẽ không bao giờ quay trở lại được. Vì thế có ý kiến cho rằng: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được thời gian, lời nói và cơ hội”.

Thân bài Nghị luận câu: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được thời gian lời nói và cơ hội “

Vì sao thời gian chôi đi thì không bao giờ lấy lại được? Có lẽ đây là một câu hỏi khó ý có mấy ai trả lời được bởi chúng ta chỉ biết thời gian hàng ngày cứ trôi thôi chứ không biết vì sao lại như vây. Đây là một khái niệm cực kì trừu tượng, bởi lẽ thời gian chỉ có một chiều mà khi trôi đi sẽ không bao giờ trở lại. Mặc dù mỗi năm có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông luôn luân chuyển nhau từ năm này qua năm khác nhưng thời gian thì lại khác bởi ngày hôm nay qua đi rồi thì ngày mai sẽ là một ngày mới và khi ấy con người thường làm những việc mới mà nó không còn giống như ngày hôm qua.

>> Xem thêm:  Nghệ thuật trích dẫn trong Tuyên ngôn Độc lập (Hồ Chí Minh)

Như ngày hôm qua  là mùng một thì hôm nay là ngày mùng hai và ngày mai là ngày mùng ba,…và mỗi ngày con người ta làm những công việc khác nhau. Nhiều người đã từng nói nếu có một điều ước tôi sẽ ước thời gian quay ngược trở lại để làm cho ngày hôm đó trở nên tốt hơn. Nhưng ước chỉ mãi là ước bởi thời gian sẽ chẳng bao giờ quay trở lại. Và tuổi xuân của con người cũng vậy ai rồi cũng phải lớn lên, già đi và từ biệt cõi đời này. Vì thế chúng ta hãy tận dụng những thời gian và sắp xếp thời gian của bản thân sao cho phù hợp để không phải tiếc nuối bởi những gì đã qua. Nhà thơ Xuân Diệu từng viết:

Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,

Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già,

Mà xuân Hết, nghĩa là tôi cũng mất.

Lòng tôi rộng, nhưng lượng trời cứ chật,

Không cho dài thời trẻ của nhân gian,

Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn,

Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thẳm lại!

Còn trời đất, nhưng chẳng còn tôi mãi,

Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời.

Như vậy thời gian là rất quan trọng đối với mỗi người nhưng lời nói cũng quan trọng không kém. Bởi lời nói có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh. Lời nói là ngôn ngữ giao tiếp của con người giúp con người sống gần gũi với nhau và cùng nhau phát triển. Nhưng không phải lời nói nào cũng có ích bởi mỗi người sinh ra đều có những suy nghĩ khác nhau cho nên những lời họ nói ra đều có ý nghĩa khác nhau đến người xung quanh. Có người nói: Lời nói không phải là dao nhưng nó lại khiến tim đau nhói.

>> Xem thêm:  Phân tích bài số phận con người của M. Sô - lô - khốp

Vì thế chúng ta hay cẩn trọng hơn đối với lời nói của mình đến người khác. Hãy để ý người khác khi nói chuyện để tạo nên sự hòa đồng và thân thiện chứ không phải sự cãi vã. Lời nói một khi đã nói ra rồi thì sẽ chẳng bao giờ lấy lại được.

Và cơ hội cũng vậy. Mỗi cơ hội chỉ đến với ta có một lần hãy trân trọng và nắm bắt chúng. Vậy cơ hội là gì? Cơ hội là những may mắn trong cuộc sống nó là bước ngoặt, bước thăng tiến lớn trong cuộc sống của mỗi người. Giúp con người ta sống trưởng thành  và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên có ý nghĩa hơn.

Như vậy ý kiến trên nói rất đúng. Đó là ba thứ lớn nhất  trong cuộc đời của mỗi người mà mất đi sẽ không bao giờ lấy lại được. Vì thế mỗi chúng ta hãy nhìn lại cuộc sống của chính mình, xem cuộc sống của mình đã có ý nghĩa chưa từ đó hãy thay đổi để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn và có ý nghĩa hơn. Để bản thân không phải tiếc nuối bởi những gì đã qua.

Đặc biệt đối với các bạn học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường hãy ra sức học tập và rèn luyện không chỉ về trí tuệ mà rèn luyện cả cách ứng xử trong cuộc sống làm sao cho phù hợp với chuẩn mực xã hội. Và đừng lãng phí thời gian cho những thứ vô bổ không tốt cho bản thân như việc bỏ họ đi chơi game, làm việc riêng trong giờ, không chú ý nghe giảng,…như vậy ta đã bỏ lỡ biết bao những kiến thức mới mẻ mà thầy cô đem lại. Và nó sẽ quyết định cả đến tương lai sau này.

>> Xem thêm:  Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn

Kết luận Nghị luận câu: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được thời gian lời nói và cơ hội “

Câu nói: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được thời gian lời nói và cơ hộ”  nói rất đúng. Bởi câu nói này như một bài học vô cùng đắt giá đối với mỗi con người. Nó giúp cho mỗi người tự nhìn nhận về bản thân và tự thay đổi bản thân để cuộc sống trở  nên tốt đẹp hơn và có ý nghĩa hơn. Hãy trân trọng những gì chúng ta đang có ở hiện tại để không phải luyến tiếc vì những thứ đã qua.

Bài viết liên quan