Giải thích câu tục ngữ Lửa thử vàng gian nan thử sức – Văn mẫu lớp 7 tuyển chọn


Đề bài: Em hiểu câu nói “ Lửa thử vàng gian nan thử sức” như thế nào? Em hãy viết bài văn giải thích tục ngữ Lửa thử vàng gian nan thử sức.

I. Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

 Giới thiệu về câu nói: “Trong cuộc sống, không phải cái gì diễn ra cũng tốt đẹp, thuận lợi. Sự thành công luôn phải đánh đổi bằng thời gian, công sức. Không có sự thành công nào mà tự nó đến cả, cuộc sống này không phải tự nhiên lại có màu hồng. Những điều này được thể hiện rõ qua câu tục ngữ”.

2. Thân bài

  • Bài học mà câu tục ngữ mang lại
  • Giait thích câu tực ngữ
  • Dẫn chứng chứng minh câu tục ngữ: trong công việc, trong học tập..
  • Hiện nay, thế hệ trẻ cần làm gì?
  • Bài học kinh nghiệm mà bản thân rút ra được.

3. Kết bài

Nêu cảm nghĩ của bản thân về câu tục ngữ: “Trong cuộc sống, có vô vàn những gian nan thử thách mà con người cần vượt qua. Nếu không có ý chí, sự quyết tâm thì sẽ không có được sự thành công. Thành công luôn luôn phải đánh đổi không ít thì nhiều, đừng nghĩ mọi thứ sẽ được trải thảm đỏ, được tô hồng. Hãy nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách khách quan”

II. Bài tham khảo

Trong cuộc sống, không phải cái gì diễn ra cũng tốt đẹp, thuận lợi. Sự thành công luôn phải đánh đổi bằng thời gian, công sức. Không có sự thành công nào mà tự nó đến cả, cuộc sống này không phải tự nhiên lại có màu hồng. Những điều này được thể hiện rõ qua câu tục ngữ:

>> Xem thêm:  Lòng yêu nước của Trần Quốc Tuấn qua văn bản Hịch tướng sĩ

“ Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Với việc dùng hình ảnh gần gũi, quen thuộc ông cha đã đã đưa ra bài học để răn dạy con cháu sau này. Để biết được vàng thật hay giả, tuổi của nó thì ta dùng lửa để kiểm tra. Lửa là thứ có một sức mạnh ghê gớm, nó có thể đốt cháy một khu rừng, một căn nhà hay một cành củi. Cũng giống như sự “gian nan”, nó có thể làm con người ta mất ý chí, sự kiên cường, bỏ cuộc giữa chừng. Để biết được sức mình đến đâu chỉ có thử bằng sự gian nan. Thông thường, khi gặp những trở ngại, khó khăn con người ta rất dễ bỏ cuộc. Đó không phải do không có năng lực mà là do họ không đủ sức, không đủ ý chí để vượt qua nó. Thành công không phải đến một cách dễ dàng, kết quả tốt cũng không phải tự dưng mà có. Tất cả đều phải trải qua một quá trình đầy gian nan, thử thách cũng như phải đánh đổi một số thứ.

giai thich cau tuc ngu lua thu vang gian nan thu suc – van mau lop 7 tuyen chon - Giải thích câu tục ngữ Lửa thử vàng gian nan thử sức – Văn mẫu lớp 7 tuyển chọn
Giải thích câu tục ngữ Lửa thử vàng gian nan thử sức – Văn mẫu lớp 7 tuyển chọn

Trong bất kì lĩnh vực nào, cũng đều có sự hiện diện của những thử thách gian nan yêu cầu con người ta phải kiên định, đầy ý chí để vượt qua nó. Ví dụ như trong học tập, các bạn phải bỏ ra công sức, thời gian, ý chí cũng như chất xám của bản thân để đạt thành tích tốt. Trong công việc, chúng ta phải có ý chí vững, sự nhạy bén biết tiến biết lùi và cả sự chăm chỉ tích cực rèn luyện thì con đường dẫn đến sự thành công mới mở ra dễ dàng. Cũng như trong các mối quan hệ, chúng ta phải biết mềm mỏng đánh giá vấn đề một cách khách quan, không chỉ đứng trên cương vị của bản thân mà còn phải đứng trên cương vị của người khác. Có như vậy chúng ta mới dễ dàng đến đích, dễ dàng vượt qua mọi khó khăn trở ngại của cuộc sống. Con người có bền chí hay không được thể hiện qua những gian nan thử thách họ từng trải qua.

>> Xem thêm:  Phân tích tình huống mang tính nghịch lí trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

“ Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền”

Từ xa xưa, ông cha ta đã phải trải qua biết bao là khó khăn thử thách mới có được ngày này. Từ những ngày đầu chiến tranh, khi thì bị xâm lược khi thì bị đô hộ ông cha ta đã kiên cường, bất khuất, chịu đựng những gian nan thử thách để có thể vượt qua. Một lòng vì độc lập dân tộc, vì cuộc sống của con em sau này mà không ngại bất cứ khó khăn nào. Hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ chỉ trải qua một vài khó khăn nhỏ cũng dễ dàng bỏ cuộc. Điều này là dễ hiểu khi chúng ta được sinh ra trong môi trường luôn có sự bao bọc của cha mẹ. Chính vì vậy nó đã tạo ra tính ỷ lại, sợ khó của giới trẻ. Đến khi bước ra cuộc sống thì lại càng khó khăn vất vả hơn và lại càng làm nhụt chí, sự quyết tâm. Thế mới thấy, việc gì cũng phải được tôi luyện, rèn giũa từ lâu. Cái “sức” mình đến đâu phụ thuộc vào ý chí, lòng quyết tâm và thể hiện qua những khó khăn thử thách.

Trong cuộc sống, có vô vàn những gian nan thử thách mà con người cần vượt qua. Nếu không có ý chí, sự quyết tâm thì sẽ không có được sự thành công. Thành công luôn luôn phải đánh đổi không ít thì nhiều, đừng nghĩ mọi thứ sẽ được trải thảm đỏ, được tô hồng. Hãy nhìn nhận, đánh giá vấn đề một cách khách quan qua lăng kính thực tế. Thể hiển bản lĩnh, tài năng của mình bằng cách vượt qua những gian nan thử thách. Đừng chưa làm mà đã sợ khó, đừng nhụt chí khi chưa bắt đầu.

>> Xem thêm:  MS36 - Cảm nhận về bài thơ Tự tình II của Hồ Xuân Hương

Câu tục ngữ này chính là bài học quý báu của cha ông ta, chỉ cần có ý chí sự quyết tâm thì mọi thử thách sẽ dễ dàng vượt qua. Cái gì cũng phải có sự tôi luyện, rèn giũa. Hãy chững minh cho bản thân cũng như xã hội thấy được tài năng, bản lĩnh của mình không ngại khó để đạt đến sự thành công.

Bài viết liên quan