Một số bạn trẻ cho rằng: “ Trước hết là phải sống cho mình” nêu ý kiến về câu nói trên ?- văn lớp 12


Đề bài: Một số bạn trẻ cho rằng: “Trước hết là phải sống cho mình” nêu ý kiến về câu nói trên

Bài làm

Con người sinh ra trong xã hội đều có những sóng gió, vấp ngã cần phải vượt qua, nhiều bạn trẻ thường có suy nghĩ ích kỷ rằng trong cuộc sống “Trước hết phải sống cho mình”. Phải tạo ra sự nghiệp riêng của mình, sống vì những nhu cầu lợi ích của mình, vì cảm xúc của mình trước tiên.

Nhưng chính quan niệm sống này đã gây nhiều bất đồng trong xã hội. Một bên đồng tình với ý kiến này bởi họ cho rằng con người nếu không vì mình thì trời tru đất diệt. Một con người muốn lo cho người thân, lo lắng cho những người xung quanh mình thì trước tiên phải lo được cho bản thân mình.

Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến không đồng tình với quan niệm sống này, bởi cho rằng nó ích kỷ. Những người sống ích kỷ luôn sống vì lợi ích cá nhân mình thì không bao giờ biết hy sinh cho người khác.

Một xã hội toàn những con người ích kỷ thì làm sao có sự yêu thương, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau để tạo ra một xã hội toàn mỹ, hoàn thiện giàu lòng nhân ái. Giống như tác giả Tố Hữu đã từng viết:

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Ôi sống đẹp là sống sao hỡi bạn?”

Hay như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng viết trong những bài hát của mình rằng: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không, để gió cuốn đi…”

>> Xem thêm:  Soạn văn Đất nước của Nguyễn Đình Thi

Như vậy có nghĩa sống trong cuộc sống điều quan trọng nhất là phải có tấm lòng nhân ái, biết hy sinh sẻ chia những khó khăn của người xung quanh mình để tạo ra một xã hội văn minh nhân ái.

Câu nói “Trước hết phải sống cho mình” thể hiện tâm thế quyết tâm đòi quyền sống quyền hạnh phúc của mình. Nó thể hiện những nhu cầu hưởng thụ, đòi hỏi quyền làm người quyền hạnh phúc thực tế của con người.

Đúng như Bác Hồ ta từng nói “con người sinh ra ai cũng có quyền bình đẳng, tạo hóa cho họ những quyền mà không ai có thể tước đi được…Trong đó, có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”

Chính vì vậy, câu nói sống cho mình cũng có những mặt tích cực riêng của nó. Khi một con người biết sống cho mình, thực hiện ước mơ hoài bão của mình thì sẽ khiến cho người đó có động lực tiến lên, động lực để đấu tranh đòi hỏi những quyền lợi, quyền công bằng.

Một người sống cho mình thì phải có tinh thần trách nhiệm cao với những điều mà bản thân mình làm, sống nghiêm túc, không sa ngã vào những tệ nạn xã hội những thói hư tật xấu

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều bạn trẻ đang lấy câu nó đó làm chuẩn mực và hiểu sai ý nghĩa của câu nói đó “Sống cho mình”. Họ chỉ nghĩ được là sống vị kỷ, không nghĩ tới lợi ích của những người xung quanh. Quá đề cao cái tôi cá nhân của mình mà quên mất cá nhân và tập thể luôn đi đôi cùng nhau.

>> Xem thêm:  Hãy nêu nội dung bài thơ “Tiếng hát con tàu” và giải thích ý nghĩa nhan đề đó của bài thơ. Bình giảng khổ thơ được lấy làm đề từ của bài thơ

Những con người này thường có lối sống khá thực tế, thực dụng luôn muốn giành phần chiến thắng, phần hơn về mình. Họ thường xuyên đòi hỏi quyền lợi cho mình và đẩy người xung quanh vào tình huống khó khăn,

Đây chính là lối sống ích kỷ, thực dụng mà xã hội cần phải lên tiếng phê phán. Chúng ta cần phải loại bỏ cách sống này để cho xã hội của chúng ta ngày càng trong sạch hơn.

Những con người sống ích kỷ như vậy thì sẽ luôn bị cô lập, sống cô đơn những lúc vui buồn không có bạn bè cùng sẻ chia, giúp đỡ.

Với những người có tính ích kỷ cao sẽ trở nên lạnh lùng biến thành người vô cảm trước cuộc sống. Nhìn thấy người khác gặp khó khăn cần sự giúp đỡ bản thân có thể giúp được nhưng họ không muốn giúp vì sợ vạ lây phiền hà.

Chính vì vậy, câu nói sống cho mình cần phải thay đổi cách nghĩ thật thấu đáo. Sống cho mình là sống có trách nhiệm với chính bản thân mình và với xã hội, không nên sa ngã vào các tệ nạn xã hội, để đánh mất tương lai tốt đẹp của chính mình.

Nhưng không nên sống ích kỷ chỉ nghĩ tới quyền lợi của cá nhân mà quên đi quyền lợi của tập thể, đẩy người khác tới chỗ khó khăn. Đó là lối sống thực dụng ích kỷ, không còn sống cho mình đơn thuần nữa.

>> Xem thêm:  Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa câu nói: Hãy sống với ước mơ của mình

Nguồn: Tài liệu văn mẫu

Bài viết liên quan