Biểu cảm về Cây chuối trong vườn nhà em


Đề bài: Biểu cảm về cây chuối nhà em.

Bài làm

“Tự bén hơi xuân, tốt lại thêm

Đầy buồng lạ, mầu thâu đêm

Tình thư một bức phong còn kín,

Gió nơi đâu gượng mở xem.”

(“Ba tiêu” – Nguyễn Trãi)

Từ thời kì của “Truyện Kiều”, chuối đã đi vào thơ ca Việt Nam bằng sự thân thuộc và gắn bó của nó với con người. Em sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn thanh bình, và nó cũng là loài cây vô cùng quen thuộc với em. Chuối – loài cây em yêu!

Thiên nhiên đã phú cho Việt Nam một nền khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa phân hóa đa dạng đã trở thành điều kiện rất thích hợp cho chuối sinh trưởng và phát triển. Chuối có hai loại là chuối rừng và chuối nhà. Những cây chuối nhà thân thuộc với người dân làng quê em là chuối nhà, chuối đã được đem về thuần hóa từ xa xưa. Ngày nay, chuối có mặt trên toàn thế giới.

Cây chuối luôn mang một vẻ đẹp rất riêng của nó. Thân chuối hình trụ tròn, tạo thành từ nhiều lớp vỏ xốp cuộn tròn lại với nhau. Lá chuối khi mới mọc cũng có hình ống tròn xuyên từ ngọn cây lên rồi mở dần ra thành chiếc lá lớn, bản dẹt như cái thuyền. Chuối có đặc trưng màu xanh. Em rất thích thứ màu ấy, nó không sẫm như lá nhãn, lá bưởi mà non tơ mỡ màng như màu mạ non. Hoa chuối được ấp ủ trong bọc búp đỏ. Quả chuối tròn, thon dài và mọc thành nải. Các nải chuối chụm lại bấu chi chít vào nhau thành buồng lớn. Quả chuối chín sẽ chuyển từ màu xanh sang vàng ươm. Chuối mọc thành bụi, cây non sát cây mẹ, bao bọc lấy nhau. Thế nên, người ta vẫn ví chuối tựa như cộng đồng người Việt ưa sống quần thể, quần tụ bên nhau, che chở, nâng niu lẫn nhau.

>> Xem thêm:  Em hãy giải thích và trình bày cảm nghĩ của em về câu tục ngữ: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

bieu cam ve cay chuoi trong vuon nha em - Biểu cảm về Cây chuối trong vườn nhà em

Biểu cảm về Cây chuối

Mỗi lần nghĩ về cây chuối, hình ảnh người bà năm xưa lại hiện về trong tâm trí em. Vườn chuối xưa kia bà trồng là bao nỗi mong mỏi về con cháu. Những quả chuối chín trên tay bà cũng ngọt thơm như tấm lòng bà đối với các con, các cháu. Bà nào có ý định trồng chuối cho bản thân thưởng thức, bà trồng chuối để có thức quà quê hương cho đứa cháu nhỏ mà dạy nó biết yêu quê hương, ghi nhớ cội nguồn.

Những năm xa xưa ấy, em vẫn nhớ mãi món chuối tiêu kho thịt và chuối nấu ốc của bà ngoại. Bà ngoại tảo tần, nồng hậu nên món ăn cũng chan chứa vị nồng nàn quê nhà. Những nải chuối chín bà ngày ngày dâng lên tổ tiên đã trở thành kí ức thật linh thiêng trong em. Chuối mộc mạc, giản dị, dân dã nhưng sao vẫn mang vẻ đẹp xa xưa và thần bí đến vậy!

Chuối cực kì dân dã. Ít có loại cây nào dân dã tới vậy. Từ gà, lợn đến cá… đều thích ăn thân chuối tươi hoặc nấu chín. Hoa chuối, quả chuối đều chế biến thành đồ ăn được, Ngay lá chuối cũng được tận dụng gói bánh chưng, bánh rợm… Ngàn đời nay, chuối ở bên con người, cống hiến cho con người tất cả những gì mà nó có.

Đã từng có lần em được ngồi bè chuối lênh đênh trên ao nước gần nhà, chiếc bè kết lại từ những thân chuối lớn mà sao vẫn nổi trên nước. Những con cá, con ốc từ đâu nổi lên bấu quanh bè chuối mà nhấp nháp chút vị chát, vị ngòn ngọt của thân chuối tươi. Lúc đó em đã nghĩ: “Chuối thật diệu kì!”.

>> Xem thêm:  Cảm nghĩ của em về tình bạn thời học sinh

Chuối vốn dĩ là vậy, nó gắn bó mật thiết với con người Việt Nam. Từ xưa nó đã được coi là vật phẩm “tiến vua” vì vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của nó. Ngày nay, chuối ít nhiều mang phẩm chất, cốt cách của người Việt. Những lớp bẹ chuối xanh xám bên ngoài thân chuối khi lột bỏ sẽ thấy được lớp củ chuối trắng nõn, thơm ngọt hiện ra tựa khí chất thanh cao của con người. Thậm chí, cứ thử đốt một thân chuối, lớp ruột bên trong cùng cũng không hề hấn gì, bởi chuối cũng kiên cường, trung nghĩa như người Việt.

Có thể nói, cây chuối là món quà quý báu của con người được tạo hóa ban tặng. Càng quý trọng cây chuối, em càng yêu quê hương và con người Việt Nam hơn.

Hoài Lê

Bài viết liên quan