Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình


Đề bài: Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình.

Bài làm

Caderol đã nói: “Tất cả kho báu trên Trái Đất không thể nào sánh bằng gia đình”. Phải, gia đình với tôi và với nhiều người khác đều vô cùng trân quý và có lẽ tình cảm gia đình cũng là tình cảm thiêng liêng và quan trọng nhất đối với tôi.

Gia đình được nhắc đến với vị trí là một “tế bào của xã hội” và với mỗi con người thì gia đình là nguồn gốc và cũng là nơi giúp chúng ta trưởng thành bằng sự chăm sóc, nuôi nấng của cha mẹ và những người thân yêu khác. Thông thường một gia đình sẽ có hai thế hệ là cha mẹ và con cái, ngoài ra có thể thêm các thế hệ ông bà hoặc gia đình chỉ gồm vợ và chồng. Nói chung, gia đình thường là sự hội tụ của con người có quan hệ huyết thống với nhau. Tình cảm gia đình là nói tới những mối quan hệ gắn kết bền chặt giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

suy nghi cua em ve tinh cam gia dinh - Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình

Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình

Biểu hiện của tình cảm gia đình rất rõ rệt. Khi bản thân con người thực hiện đúng nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với các thành viên trong gia đình, đó đã là biểu hiện cụ thể. Cha mẹ khi sinh con ra có trách nhiệm nuôi dưỡng và chăm sóc, cha mẹ cho con cái được thực hiện quyền lợi ăn, học và phát triển tinh thần. Trái lại, con cái cũng có nghĩa vụ phải tôn trọng, biết ơn và nghe lời cha mẹ, ông bà. Các anh chị em với nhau cũng giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau. Tình cảm gia đình đôi khi trở nên thiêng liêng hơn khi mà cha mẹ và con cái biết hi sinh cho nhau. Nhất là những ông bố bà mẹ của chúng ta, họ vất vả chỉ mong chúng ta được hạnh phúc, họ yêu thương chúng ta như khúc ruột của mình, họ sẵn sáng đánh đổi mọi thứ để ta được khỏe mạnh và bình an. Câu chuyện cảm động về bức thư của một ông bố vốn tay cày tay quốc lần đầu cầm bút viết thư cho con khiến ai ai cũng không khỏi nghẹn ngào: “Con iu thươn của ba. Chìu hôm qua ba kiu người báng con heo đễ có tiềng gưởi cho con con nhớ nhà khôn? Cã nhà nhớ con nhìu lấm cố họch nge chừn nào mùa màn song ba má xẻ ra thăm con”.

>> Xem thêm:  Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu suy nghĩ về mối quan hệ của học và hành

Tình cảm gia đình có vai trò rất quan trọng với mỗi một con người trong cuộc sống. Ngoài vấn đề là con người nhờ có gia đình mà tồn tại thì tình cảm gia đình còn là động lực cho mỗi người. Chúng ta nỗ lực vì điều gì nếu không phải là để thành công và đáp đền ơn cha mẹ, chúng ta nỗ lực vì điều gì nếu không phải để cha mẹ được an lòng? Khi vấp ngã, nếu không có sự động viên của gia đình liệu chúng ta có thể vượt qua dễ dàng. Khi thiếu thốn, gia đình là nơi đầu tiên lo nghĩ về chúng ta. Khi mệt mỏi, gia đình lại là động lực cho ta phấn đấu. Có ai không bình yên khi được trở về bên mâm cơm gia đình và cái vỗ vai ấm áp của cha mẹ? Gia đình cho chúng ta biết bao thứ quý giá hơn cả vật chất. Bởi cứ nghĩ mà xem, nếu thiếu đi tình cảm gia đình, con người khó mà được phát triển bình thường. Câu chuyện về những cậu bé người rừng vì từ nhỏ bị tách ra khỏi xã hội loài người và rừng là nhà, muông thú là cha mẹ, anh chị em thì tự nhiên toàn bộ tâm hồn, trí tuệ và tập quán đều y như một loài vật chốn rừng sâu, không còn bản chất con người nữa. Hoặc giả sử một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình có người cha bạo lực thì đứa trẻ cũng có xu hướng sử dụng bạo lực trong tương lai. Còn nếu trong gia đình nề nếp thì phần nào đó thành viên của gia đình đều có nề thói sống hợp lí hơn người thường. Thế mới thấy sức mạnh của tình cảm gia đình với mỗi một con người quan trọng và cần thiết đến nhường nào.

>> Xem thêm:  Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O.Hen-ri

Tóm lại, tình cảm gia đình rất quan trọng với mỗi chúng ta. Nhất là với học sinh thì tình cảm gia đình lại càng gần gũi và có ảnh hưởng sâu sắc hơn nữa. Vì vậy, hãy học cách yêu thương và trân trọng gia đình nhiều hơn.

Hoài Lê

 

Bài viết liên quan