Qua văn học và thực tế chứng minh Hồ Chí Minh là người sống giản dị, thanh cao


Đề bài: bằng những dẫn chứng trong văn học và thực tế hãy chứng minh rằng Bác Hồ là người sống giản dị, thanh cao

Nhắc tới vị chủ tịch, một nguyên thủ của quốc gia, người đứng đầu và lãnh đạo cả một đất nước, một dân tộc, là bộ mặt, đại diện cho toàn thể nhân dân thì người ta liên tưởng ngay tới hình ảnh, một người đàn ông chỉn chu, quần áo là lượt, bóng loáng từ đầu tới chân, khoác trên mình bộ vest sang trọng, đi giày bóng lộn. Nhưng Bác Hồ người cha già, vị lãnh tụ xuất Việt Nam lại giản dị đến lạ.

Hồ Chí Minh được UNESSCO công nhận là danh nhân thế giới vì sự đóng góp to lớn, và phấn đấu không mệt mỏi cho nền hòa bình và độc lập trên thế giới, người được cả nhân loại biết bởi tài năng, sự hy sinh và lối sống thanh cao, giản dị của mình.

Trong lịch sử và văn học có nhiều tác phẩm xuất sắc kể về cuộc sống của Bác khi người cùng ăn, cùng ở, cùng chiến đấu với đồng bào, đồng chí đồng đội. Người ta thì nhà cao cửa rộng, xe đưa đi đón về, đầy tớ, tay sai xung quanh tứ phía, còn người thì vẫn chọn cho mình chiếc nhà sàn đơ sơ mà ấm ấp, bên chiếc áo cá yên bình, không ai hầu hạ, tự mình chăm sóc mình, đến nỗi chỉ sợ mọi người đói, Bác ăn ít lại, bảo người già rồi không được bao nhiêu. Bên trong thì cũng chả có gì ngoài chiếc bàn và cái ghế à chỗ để Bác suy nghĩ và bàn bạc việc nước, việc thiên hạ, chiếc giường có mỗi cái chăn mỏng và chiếc gối, không ga không đệm.

>> Xem thêm:  Cảm nghĩ về một món quà mà em được nhận thời thơ ấu

Người giản dị không chỉ trong miếng ăn thức uống mà còn vô cùng sạch sẽ và gọn gàng, ngôi nhà nhỏ lúc nào cũng ngăn nắp, thư nào để đúng chỗ nấy, cây cỏ, hoa lá quanh nhà được dọn dẹp và tỉa tót tỉ mỉ, bên đường đi hai bên là hai hàng râm bụt dài, được chăm sóc và cắt tỉa mỗi ngày, điều đặc biệt mà khi ai tới thăm nơi ở của Bác đều cảm thấy thích thú đó là chiếc áo nhỏ, có đủ các loại cá to nhỏ mà vẫn tự mình chăm và cho chúng ăn hằng ngày. Người có lối sống mà ai cũng phải ngưỡng mộ và tự hào.

Không ai nghĩ người là lãnh tụ của cả một đất nước, không quần âu, áo vest, người chọn cho mình bộ quần áo ka ki dã bạc màu, đôi dép cao su cùng Bác đi từ nơi này sang nơi khác, cũng có người bảo Bác sao Bác không mặc trang phục như những vị chủ tịch nước vẫn mặc mà lại chọn quần áo đời thường mà còn ngả màu như thế này nữa thì Bác đáp lại ngay: Bác sinh ra và lớn lên trên chính quê hương này, Bác là người ở đây, nếu Bác mặc khác đi liệu mọi người có muốn gần gũi với Bác nữa hay không, hay lại khúm núm lại, như thế Bác thấy không thoải mái, nên việc Bác chọn trang phục của mình như thế không chỉ vì Bác tiết kiếm, giản dị mà Bác là người hiểu chuyện.

>> Xem thêm:  Cảm nghĩ về câu tục ngữ dân gian Lá lành đùm lá rách

Nhắc tới bữa cơm của các bậc lãnh tụ trên thế giới thì người ta nghĩ đó là nhwunxg món ăn ngon, cao lương mỹ vị nhưng Bác thì khác, bữa cơm của người chả có gì ngoài rau muống, dưa cà,… món ăn đời thường và dân giã của người Việt Nam, khiến ta vừa thấy thương vừa thấy khâm phục và nể trọng Bác nhiều hơn. Nạn đói năm 1945, cướp đi hơn hai triệu đồng bào khiến Người vô cùng đau xót, trong cuôc chiến chống lại cái đói ấy, bác là người tiên phong và khỏi xưởng các phong trào góp gạo cứu đói, bính thường Bác ăn hai bát mỗi bữa nhưng giờ Bác chỉ ăn mỗi lần mỗi bát mà thôi.

Đi đến đâu người cũng được mọi người yêu quý, gặp trẻ em người phát keo, gặp người già Bác cho quà, luôn đối xử thân mật và niềm nở với tất cả mọi người xung quanh. ViệtNam thật sự qua may mắn khi trời đất ban cho chúng ta một con người vừa đẹp nết đẹp người, cả cuộc đời chỉ biết hy sinh và chiến đấu tới cùng, lúc mất Bác vẫn đau đáu một điều là vẫn chưa thể vào thăm miền Nam lấy một lần, người phải ở ngoài Bắc chỉ huy kháng chiến.

Ngày Bác mất trời đất như ngừng thở, bầu không khí tang thương bao trùm lên cả đất nước, người ra đi để lại muôn vàn tiếc thương, đất nước vẫm cần Bác nhưng có lẽ đã đến lúc Bác được an nghỉ, dành cả cuộc đời, không người thân, không gia đình, nhưng chắc chẳng ai trách Bác đâu, ai mà nỡ trách chứ.

>> Xem thêm:  Viết một đoạn văn ngắn nói về lòng dũng cảm, suy nghĩ bàn luận về lòng dũng cảm

Mượn lời của người bạn, người đồng chí, đồng đội, cấp dưới của Bác, cố thủ tướng Phạm Văn Đồng viết: “ Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, lớn mà không làm ra vĩ đại, soi sáng mà không choáng ngợp để thay cho lời biết ơn và cảm phục của thế hệ người Việt luôn luôn phấn đấu và ren luyện vì sự nghiệp của đất nước.

Bài viết liên quan