Hướng dẫn soạn văn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của tác giả Nguyễn Huy Tưởng


Soạn văn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài sẽ cung cấp hệ thống lời giải chi tiết và đầy đủ nhất nhằm hỗ trợ cho quá trình tìm hiểu và phân tích tác phẩm của người học. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

I. Hướng dẫn tìm hiểu

Câu 1: Các mâu thuẫn cơ bản của kịch Vũ Như Tô được thể hiện cụ thể như thế nào trong hồi V?

Các mâu thuẫn trong hồi V:

  • Mâu thuẫn thứ nhất giữa bọn tham quan bạo chúa và người dân lao động. Bọn tham quan bạo chúa sống xa hoa, không quan tâm đến đời sống nhân dân khiến cho nhân dân chịu bao khổ cực, lầm than. Mâu thuẫn càng trở nên gay gắt khi Lê Tương Dực cho xây Cửu Trùng Đài. Mâu thuẫn này được giải quyết trọn vẹn khi Trịnh Duy Sản cầm đầu quân nổi loạn giết chết tên bạo chúa Lê Tương Dực và đốt Cửu Trùng Đài.
  • Mâu thuẫn thứ hai là mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu của muôn đời ( Cửu Trùng Đài) với lợi ích thiết thực của nhân dân.

Câu 2: Phân tích tính cách, diễn biến tâm trạng của Vũ Như Tô và Đan Thiềm trong đoạn trích

Vũ Như Tô:

  • Tính cách:

+ Đó là một nghệ sĩ tài hoa, là hiện thân của niềm khao khát xây dựng cái đẹp, sáng tạo nghệ thuật.

+ Có nhân cách lớn, có lí tưởng, hoài bão nghệ thuật.

>> Xem thêm:  Em hãy kể tóm tắt cuộc đời Kiều Nguyệt Nga

+ Có những suy nghĩ, lầm lạc trong hành động.

  • Diễn biến tâm trạng:

+ Say sưa trong những lí tưởng nghệ thuật mà quên mất đi những gì đang diễn ra xung quanh. Khi bị bắt ông vẫn tin mình không có tội, ảo vọng theo đuổi mục tiêu.

+ Đau đớn, bàng hoàng khi Cửu Trùng Đài bị phá hủy.

Đan Thiềm:

  • Tính cách:

+ Đam mê, tôn thờ cái tài.

+ Tỉnh táo và thức thời hơn Vũ Như Tô.

  • Diễn biến tâm trạng:

+ Đau đớn nhận ra sự thất bại của giấc mộng Cửu Trùng Đài.

+ Nhiều lần khuyên Vũ Như Tô chạy trốn.

+ Đau đớn khi không thể cứu được Vũ Như Tô.

+ Vĩnh biệt giấc mộng lớn Cửu Trùng Đài trong máu và nước mắt.

huong dan soan van vinh biet cuu trung dai cua tac gia nguyen huy tuong - Hướng dẫn soạn văn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của tác giả Nguyễn Huy Tưởng
Hướng dẫn soạn văn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài của tác giả Nguyễn Huy Tưởng

Câu 3: Mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu,thuần túy của muôn đời và lợi ích thiết thân của nhân dân chưa được tác giả giải quyết dứt khoát. Điều đó được thể hiện như thế nào ở hồi cuối cùng của vở kịch? Theo anh (chị) nên giải quyết mâu thuẫn ấy như thế nào?

Mâu thuẫn giữa quan niệm nghệ thuật cao siêu, thuần túy của muôn đời và lợi ích thiết thực của nhân dân vẫn chưa được tác giả giải quyết một cách dứt khoát. Điều này thể hiện rõ ở hồi cuối của vở kịch:

  • Vũ Như Tô đến khi chết vẫn không tin là mình có tội.
  • Việc đốt Cửu Trùng Đài, giết Vũ Như Tô cũng không thể khiến cuộc sống của nhân dân bớt lầm than, khổ cực.
  • Cửu Trùng Đài bị đốt, Vũ Như Tô chết, dân chúng vẫn không thể hiểu được sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ.
>> Xem thêm:  Cảm nhận về bài Chiều tối của Hồ Chí Minh

Giá trị nghệ thuật của công trình và công sức của nhân dân bỏ vào đó thật lớn lao, nhưng có lẽ sẽ tốt hơn nếu như công trình hoàn thành trong một giai đoạn khác. Nghệ thuật vẫn được tạo dựng và nhân dân sẽ có cái nhìn sâu rộng hơn.

Câu 4: Đặc sắc về nghệ thuật của kịch Vũ Như Tô được thể hiện qua đoạn trích

Đặc sắc nghệ thuật:

  • Tác giả xây dựng những mâu thuẫn cao trào, đỉnh điểm với những hành động dồn dập đầy kịch tính.
  • Khắc họa một cách rõ nét, cụ thể về tính cách, diễn biến tâm trạng cũng như bi kịch của các nhân vật.
  • Kịch tính được tạo qua những hành động, độc thoại.
  • Ngôn ngữ có tính tổng hợp cao.

II. Luyện tập

Trong lời đề tựa kịch Vũ Như Tô, Nguyễn Huy Tưởng viết:

“ Than ôi! Như Tô phải hay những kẻ giết Như Tô phải? Ta chẳng biết.

Cầm bút chẳng qua cùng một bệnh với Đan Thiềm”

Bằng những hiểu biết về đoạn trích và về vở kịch, anh (chị) hãy phát biểu ý kiến của mình về lời đề tựa trên.

Lời đề tựa cho thấy những băn khoăn, day dứt của Nguyễn Huy Tưởng khi không biết lẽ phải thuộc về Vũ Như Tô hay là thuộc về những người giết Vũ Như Tô. Chính ông cũng không có câu trả lời dứt khoát và phải thú nhân “Ta chẳng biết”. Chân lí không biết thuộc về bên nào. Cuue Trung Đài bị đốt không biết là nên mừng hay nên tiếc. Nhà văn bày tỏ sự tiếc nuối với một công trình nghệ thuật đầy độc đáo, sáng tạo của người nghệ sĩ. Ông cảm phục tài năng và tiếc nuối, xót xa với số phận người nghệ sĩ tài giỏi.

Bài viết liên quan