Phân tích nhân vật bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng


Phân tích nhân vật bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng

Mở bài Phân tích nhân vật bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ

Nói đến Nguyên Hồng người ta nhớ ngay một giọng văn như trút bao nhiêu xúc động đắng đót vào trong những vần chữ.Hồi ký “ Những ngày thơ ấu” là kỉ niệm xót xa của cậu bé Hồng mang theo cái dư vị đắng chát của tuổi thơ khát khao tình mẹ.Cho đến tận bây giờ khi tìm lại những trang viết này người ta mới cảm nhận được tình mẫu tử là nguồn sức mạnh thiêng liêng và diệu kì là nguồn an ủi và chở che giúp cho đứa trẻ có thể vượt lên bao đắng cay tủi nhục và bất hạnh.Chú bé Hồng trong tác phẩm trong lòng mẹ chính là nhà văn Nguyên Hồng thuở thiếu thời phải chịu nhiều cay đắng và bất hạnh sống trong cảnh nghèo khổ.Tập Những ngày thơ ấu của ông rất xuất sắc,là câu chuyện kể về những ngày tháng của bé Hồng trong những ngày sống thiếu mẹ và giây phút được gặp lại mẹ trong niềm vui sướng tột độ,người mẹ yêu quý,đáng thương nhất của mình bấy lâu chờ mong khao khát.

Thân bài Phân tích nhân vật bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ

Đoạn trích trong lòng mẹ là hồi ức đan xen cay đắng và ngọt ngào trong chính nhà văn-cậu bé sinh ra trong một gia đình đầy bất hạnh người cha nghiện ngập rồi chết mòn trên bàn thuốc phiện,người mẹ cùng túng  phải đi tha hương cầu thực cậu bé đã phải chịu sự hắt hủi của chính người thân trong gia đình của mình,cậu phải đối diện với bà cô đay nghiệt luôn luôn tươi cười nhưng bên trong luôn luôn dùng những lời lẽ nhan hiểm để nói về mẹ của cậu bé Hồng.

>> Xem thêm:  Phân tích hai khổ thơ bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên

Mặc dù sống cùng với bà cô luôn ghẻ lạnh và độc ác  cùng với những lời lẽ cay nghiệt của người cô luôn nói xấu mẹ của mình vậy mà lòng yêu thương mẹ của Hồng không hề giảm ngược lại bé càng thấy thương mẹ hơn.Chính vì lòng yêu thương kính trọng mẹ của Hồng trước sau đã nhận rõ ý ác của cô cay nghiệt vẫn thấy mẹ mình phải được che chở phải được sống đàng hoàng giữa cuộc đời.Trong lòng chú bé mẹ vẫn luôn là người xinh đẹp nhất “gương mặt vẫn tươi sáng đôi mắt trong và nước da mịn…tươi đẹp như thuở còn sung túc” Trong sâu thẳm vẫn còn nguyên cảm giác ấm áp “mơn man khắp da thịt” hơi thở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu nhả ra hương thơm tho lạ thường.Giây phút gặp lại mẹ thật thiêng liêng.

Trước thái độ miệt thị của người cô Hồng chỉ “ im lặng cúi đầu xuống đất lòng thắt lại khóe mắt cay cay,có lúc nước mắt tôi đã ròng ròng…” khi người cô cứ xiết lấy nỗi đau ấy mà dằn vặt nó,ngay cả khi em Hồng được gặp lại  mẹ trong nỗi mừng nhưng chúng chất chứa biết bao nhiêu cái tủi nhục khiến cậu òa lên khóc khóc một cách thỏai mái như những đứa con khóc trước mặt người mẹ của mình vậy,cậu cứ thế khóc thỏai mái trong lòng người mẹ của mình.

>> Xem thêm:  Ước mơ của em

Trong giây phút lăn vào lòng mẹ “ được bàn tay mẹ vuốt ve và gãi rôm ở sống lưng cho” mới cảm nhận hết được một nỗi “êm dịu vô cùng” mà chỉ mẹ mới có thể mang lại cho ta.Chúng ta ít người bị rơi vào cảnh đời cay đắng ấy vì có mẹ chăm sóc,che chở,âu yếm chứ không như cậu bé Hồng trong chuyện.Nhưng ta cũng nhận ra những vết thương trong lòng đau nhói mà bé phải chịu đựng sự tra tấn tinh thần thật ghê gớm và sức chịu đựng ấy có chừng mực ta chứng kiến và cảm thương cho từng khoảnh khắc đớn đau cậu đã trở thành tấm bia hứng chịu thay cho mẹ những ghẻ lạnh,thành kiến của người đời.

Dù đã kìm nén hết mức nhưng những lời độc ác kia vẫn đạt được mục đích khi thấy cậu rơi những giọt nước mắt tủi nhục của một đứa trẻ không được mẹ bảo vệ và chở che.Càng thương cho cậu bé Hồng ta lại càng căm uất sự ghẻ lạnh của người đời trước những số phận bất hạnh mặc dù là một đứa trẻ thôi nhưng cậu vẫn luôn kiên quyết bảo  vệ mẹ của mình bất chấp những lời nói của bà cô độc ác.

Ta xúc động biết bao nhiêu trước khoảnh khắc hồi hộp lo lắng của cậu bé khi sợ nhận nhầm mẹ.Linh cảm và tình yêu đã không đánh lừa cậu để đáp lại là cảm giác của đứa con trong lòng mẹ-cảm giác được chở che,bảo bọc,được yêu thương như bao đứa trẻ khác.Hình ảnh của người mẹ qua những trang viết của nhà văn thật tươi tắn sinh động biết bao chính là sức mạnh để cậu bé vượt qua nỗi cay đắng biết bao ngày xa mẹ.

>> Xem thêm:  Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ sau: “Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối... Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt”. (Nhớ rừng - Thế Lữ)

Kết luận Phân tích nhân vật bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ

Một đoạn trích ngắn một tình yêu vô bờ bến mà nhà văn dành cho mẹ đã khiến cho bao nhiêu trái tim tuổi thơ thổn thức. Điều quan trọng hơn,nhà văn đã đem lại cho chúng ta những giờ phút suy ngẫm về vai trò của người mẹ. Có lẽ vì những ngày thơ ấu đã in đậm trong hoài niệm của tác giả.

Bài viết liên quan