Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh Khuya của Hồ Chí Minh


Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh Khuya của Hồ Chí Minh

Bài làm

Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh Khuya của Hồ Chí Minh – Bài thơ “Cảnh khuya” được tác giả Hồ Chí Minh là một bài thơ hay độc đáo của tác giả viết về cảnh núi rừng thiên nhiên ở Việt Bắc. Thông qua bài thơ tác giả  Hồ Chí Minh cũng muốn thể hiện cảm xúc yêu nước của mình dành cho vận mệnh của dân tộc Việt Nam

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Trong không gian tĩnh mịch của cảnh đêm núi rừng Việt Bắc. Bác Hồ kính yêu của chúng ta vẫn thao thức suốt đêm thâu. Bác nghe thấy những âm thanh quen thuộc của núi rừng, nghe thấy tiếng suối chảy róc rách véo von, nghe đâu đó như tiếng hát của một cô thiếu nữ. Hình ảnh ánh trang lồng vào trong bóng cây cổ thụ lâu năm, bóng trăng lại lồng vào những cánh hoa xinh tươi làm cho bức tranh thiên nhiên càng trở nên hữu tình hơn bao giờ hết.  Thiên nhiên của nước ta thật là đẹp dưới con mắt của nhà thơ lại càng đẹp hơn bao giờ hết, cỏ cây hoa lá hiện lên với những nét vẽ vô cùng tinh tế làm cho cảnh sắc trở nên quen thuộc gần gũi tạo được sự bâng khuâng say đắm trong lòng tác giả Hồ Chí Minh.

>> Xem thêm:  Trong truyện ngắn Làng, nhà văn Kim Lân đã thể hiện một cách sinh động tinh tế diễn biến tâm trạng của ông Hai khi nghe tin làng Dầu theo giặc. Dựa vào truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân, em hãy phân tích để làm rõ điều đó

canh khuya - Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh Khuya của Hồ Chí Minh

Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh Khuya của Hồ Chí Minh

Trong cảnh đêm tĩnh mịch đó tác giả Hồ Chí Minh thả hồn mình trong biết bao nhiêu suy tư phiền muộn. Nhưng trong lòng người đang canh cánh một nỗi niềm đó là khi dân tộc của chúng ta còn chưa sạch bóng quân thù. Những người dân lao động của chúng ta vẫn còn lầm than, nghèo khổ thì tác giả Hồ Chí Minh một vị lãnh tụ, một nhà yêu nước làm sao mà có thể yên giấc ngủ. Chính vì vậy, trong hai câu thơ kết của bài thơ Cảnh khuya" tác giả Hồ Chí Minh đã thể hiện rõ nỗi niềm tâm sự trong lòng mình. Vì sao giữa đêm khuya tĩnh mịch cảnh đất trời hoang sơ tác giả ngắm trăng nhưng trong lòng lại mang nhiều tâm sự tới như vậy:

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

Tác giả Hồ Chí Minh chưa một giây phút nào quên được quê hương đất nước, chưa một giây phút nào người quên được nhiệm vụ của cuộc đời mình. Đó là việc phải đưa đất nước Việt Nam thoát khỏi kiếp nô lệ, thuộc địa tăm tối phải đưa con người và dân tộc Việt Nam trở thành một nước tự do, bình đẳng để ai cũng được hưởng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cảnh thiên nhiên núi rừng Việt Bắc đẹp là thế say đắm lòng người là thế nhưng không làm tác giả quên đi được nỗi lo lắng, sự muộn phiền trong lòng mình. Cuộc chiến đấu của dân tộc ta còn cả một chặng đường dài ở phía trước, con đường đi còn nhiều cam go, nguy hiểm còn nhiều thử thách nhưng tác giả vẫn luôn kiên cường và tin tưởng vào tương lai của nước nhà.

>> Xem thêm:  Tuần 33 - Ôn tập phần Văn học

Bài thơ "Cảnh Khuya" của nhà thơ Hồ Chí Minh đã phác họa lên một bức tranh thiên nhiên núi rừng Việt Bắc tuyệt đẹp, đồng thời qua đó thể hiện được nỗi lòng tâm tư tình cảm của tác giả, thể hiện một tấm lòng yêu nước lo cho dân cho nước của một nhà lãnh đạo vĩ đi. Thông qua bài thơ người đọc thêm kính trọng và dành nhiều tình cảm ngưỡng mộ cho chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bài viết liên quan