Ý nghĩa tư tưởng của đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ


Vở kịch Hồn Trương Ba- Da hàng thịt không chỉ hấp dẫn người đọc bởi nội dung cuốn hút mà sức sống lâu bền của vở kịch lại nằm ở những ý nghĩa tư tưởng sâu sắc mà nhà viết kịch Lưu Quang Vũ đã gửi gắm. Anh chị hãy phân tích ý nghĩa tư tưởng của đoạn trích “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ.

I. Dàn ý chi tiết cho đề phân tích ý nghĩa tư tưởng trong Hồn Trương Ba – da hàng thịt

1. Mở bài

Giới thiệu tác phẩm: Lưu Quang Vũ người nghệ sĩ đa tài của nền văn học Việt Nam, ông không chỉ là nhà văn, nhà thơ mà còn tạo dấu ấn sâu đậm trong làng kịch nói Việt Nam với nhiều tác phẩm có giá trị. Điển hình nhất trong số đó có thể kể đến vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt.

2. Thân bài

– “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” đã phản ánh được mối quan hệ giữa phần hồn và phần xác, giữa nhu cầu vật chất và tinh thần bên trong cùng một con người.

–> Đó là cuộc đấu tranh, giằng co quyết liệt giữa các phần đối lập để tìm lại chính mình.

– Trương Ba khiến cho ông phải chết oan, để được sống Trương Ba buộc phải sống nương nhờ trong thân xác của người hàng thịt.

– Cái xác âm u, đui mù nhưng lại có sức mạnh riêng có thể chi phối Trương Ba làm theo những nhu cầu của hắn.

– Để được sống toàn vẹn, bảo vệ những giá trị tốt đẹp mà cả đời theo đuổi, Trương Ba đã lựa chọn cái chết như một sự giải thoát cho tất cả những bi kịch.

– Dù phải lựa chọn cái kết đáng buồn nhất nhưng Trương Ba vẫn chấp nhận để bảo vệ con người đích thực của mình chứ không chịu sống nương nhờ, bị chi phối bởi người khác.

>> Xem thêm:  Bài của Xuân Quỳnh có đoạn: "Ôi con sóng ngày xưa(...) Cả trong mơ còn thức. Hãy phân tích đoạn thơ để làm nổi rõ sức gợi cảm phong phú, bất ngờ của hình tượng "sóng" trong sự liên hệ, đối sánh với nhân vật trữ tình “em”

– Đoạn trích thể hiện sự đồng cảm, trân trọng của nhà văn Lưu Quang Vũ đối với vẻ đẹp tâm hồn Trương Ba trong nghịch cảnh của bản thân.

– Bài học:

+ Nhu cầu vật chất không hề xấu, nó là những nhu cầu chính đáng nhưng nếu để cho những nhu cầu ấy chi phối có thể làm cho phần nhân cách trở nên méo mó, đổi khác.

+ Để sống hạnh phúc, con người cần dung hòa được những mối quan hệ, cần có lập trường vững chắc để theo đuổi lí tưởng của bản thân mà không bị chi phối bởi hoàn cảnh.

+ Cuộc sống luôn tồn tại những nghịch cảnh nhưng con người cần phải luôn ý thức đấu tranh với nghịch cảnh, với chính bản thân để chống lại cái xấu xa

3. Kết bài

Vở kịch mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc bởi nó không chỉ là vấn đề của nhân vật trong truyện mà còn là thực trạng chung của tất cả con người trong xã hội hiện đại ngoài kia.

II. Bài tham khảo cho đề phân tích ý nghĩa tư tưởng của Hồn Trương Ba- da hàng thịt

Lưu Quang Vũ người nghệ sĩ đa tài của nền văn học Việt Nam, ông không chỉ là nhà văn, nhà thơ mà còn tạo dấu ấn sâu đậm trong làng kịch nói Việt Nam với nhiều tác phẩm có giá trị. Điển hình nhất trong số đó có thể kể đến vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Thông qua đoạn trích, tác giả Lưu Quang Vũ đã thể hiện được nhiều thông điệp nhân sinh sâu sắc về con người, cuộc đời.

Trước hết, trích đoạn kịch  “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” đã phản ánh được mối quan hệ giữa phần hồn và phần xác, giữa nhu cầu vật chất và tinh thần bên trong cùng một con người, đó là cuộc đấu tranh, giằng co quyết liệt giữa các phần đối lập để tìm lại chính mình.

>> Xem thêm:  Suy nghĩ về hiện tượng sống ảo

Trương Ba là người là một trí thức, một người làm vườn có lối sống thanh bạch nhưng hoàn cảnh chớ trêu khi Nam Tào gạch nhầm tên của Trương Ba khiến cho ông phải chết oan, để được sống Trương Ba buộc phải sống nương nhờ trong thân xác của người hàng thịt. Tuy chỉ là thể xác âm u đui mù không có cảm xúc nhưng cái xác lại có những tính cách và nhu cầu trái ngược hoàn toàn với phần linh hồn trong sạch của Trương Ba, đặc biệt cái xác ấy lại có sức mạnh riêng có thể chi phối Trương Ba làm theo những nhu cầu của hắn. Sự xung đột giữa phần xác và phần hồn được thể hiện trong chính cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và xác người hàng thịt.

y nghia tu tuong cua doan trich hon truong ba da hang thit cua nha viet kich luu - Ý nghĩa tư tưởng của đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ
Ý nghĩa tư tưởng của đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Cuối cùng, để được sống toàn vẹn, bảo vệ những giá trị tốt đẹp mà cả đời theo đuổi, Trương Ba đã lựa chọn cái chết như một sự giải thoát cho tất cả những bi kịch, đồng thời mang đến cơ hội sống cho người hàng thịt và cu Tị. Đoạn trích thể hiện sự đồng cảm, trân trọng của nhà văn Lưu Quang Vũ đối với vẻ đẹp tâm hồn Trương Ba trong nghịch cảnh của bản thân. Dù phải lựa chọn cái kết đáng buồn nhất nhưng Trương Ba vẫn chấp nhận để bảo vệ cho lối sống, con người đích thực của mình chứ không chịu sống nương nhờ, bị chi phối bởi người khác.

>> Xem thêm:  Tả phiên chợ quê em văn tham khảo tuyển chọn lớp 5

Sự sống là vô cùng đáng quý, nó có thể mang đến những cơ hội mới cho con người, tuy nhiên để sống ý nghĩa buộc con người phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa những nhu cầu bên trong con người mình. Nhu cầu vật chất không hề xấu, nó là những nhu cầu chính đáng nhưng nếu để cho những nhu cầu ấy chi phối có thể làm cho phần nhân cách trở nên méo mó, đổi khác. Để sống hạnh phúc, con người cần dung hòa được những mối quan hệ, cần có lập trường vững chắc để theo đuổi lí tưởng của bản thân mà không bị chi phối bởi hoàn cảnh.

Cuộc sống luôn tồn tại những nghịch cảnh nhưng con người cần phải luôn ý thức đấu tranh với nghịch cảnh, với chính bản thân để chống lại cái xấu xa, dung tục để hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị tinh thần cao quý. Trương Ba đã trải qua cuộc đấu tranh với sự giằng co giữa nhân cách, giá trị sống và cơ hội tồn tại. Cuối cùng để bảo vệ cho những giá trị sống tốt đẹp, được sống hoàn chỉnh là mình Trương Ba đã lựa chọn cái chết, tuy mất đi cơ hội được sống nhưng Trương Ba hoàn toàn thanh thản, nhẹ nhõm vì sau tất cả ông đã được sống là mình trọn vẹn.

Vở kịch mang ý nghĩa tư tưởng sâu sắc bởi nó không chỉ là vấn đề của nhân vật trong truyện mà còn là thực trạng chung của tất cả con người trong xã hội hiện đại ngoài kia. Vở kịch đã gợi mở về lối sống đúng đắn để có thể mang đến sự hạnh phúc, mang đến ý nghĩa sống đích thực cho con người.

Bài viết liên quan