Giới thiệu về tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư của tác giả Lí Bạch


Giới thiệu về tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư của tác giả Lí Bạch sẽ cung cấp thêm những thông tin thú vị về hoàn cảnh sáng tác cũng như những đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ Xa ngắm thác núi Lư. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Bài thơ là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, sinh động

   Lí Bạch là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất thời Đường của Trung Quốc với những tác phẩm có giá trị. Ông viết về nhiều đề tài trong đó có những bài thơ viết về cảnh thiên nhiên tươi đẹp. “Xa ngắm thác núi Lư” là một bài thơ như thế.

Bài thơ là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, sinh động. Đó là vẻ đẹp nhìn từ xa của thác nước chảy từ đỉnh Hương Lô thuộc dãy núi Lư, qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên đằm thắm và phần nào bộc lộ tính cách mạnh mẽ, hào phóng của tác giả.

gioi thieu ve tac pham xa ngam thac nui lu cua tac gia li bach - Giới thiệu về tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư của tác giả Lí Bạch
Giới thiệu về tác phẩm Xa ngắm thác núi Lư của tác giả Lí Bạch

Tình yêu thiên nhiên mãnh liệt trong con người của Lí Bạch

   Phần nhan đề bài thơ cho thấy không gian, tầm ngắm của tác giả. Tác giả có một điểm nhìn khá đặc biệt: Hương Lô được nhìn từ xa. Từ điểm nhìn đó có thể thấy hết được sự hùng vĩ của thác nước. Nhan đề bài thơ đã nói lên sự tinh tế và đầy tài hoa của Lí Bạch. Một không gian mênh mông với nắng, với khói bay. Tất cả như hòa quyện cùng dòng thác để tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy sống động. Tác giả cảm nhận vẻ đẹp của thác núi Lư bằng những gì đẹp nhất, tinh tế nhất. Qua sự miêu tả vẻ đẹp của dòng thác núi Lư, chúng ta có thể thấy được tình yêu thiên nhiên mãnh liệt trong con người của Lí Bạch cũng như là tâm hồn phóng khoáng, bay bổng của nhà thơ.

>> Xem thêm:  Trình bày cảm nghĩ về tác phẩm Cha con nghĩa nặng của Hồ Biểu Chánh

   Bài thơ đã cho thấy những nét độc đáo trong ngòi bút miêu tả của Lí Bạch. Nhà thơ đã kết hợp tài tình giữa cái thực và cái ảo, sử dụng biện pháp so sánh đầy sáng tạo ( hình ảnh dải Ngân Hà). Sự liên tưởng, tưởng tượng đày sáng tạo, mới mẻ kết hợp với sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh. Chính sự tinh tế trong tưởng tượng độc đáo của nhà thơ đã tạo nên một hình ảnh cực kì “độc” và “lạ” thể hiện ở câu thơ cuối bài. Vốn từ phong phú đã giúp tác giả có một hình ảnh thơ mới mẻ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.

Bài viết liên quan