Nghị luận xã hội về Bạo lực gia đình


Đề bài: Nghị luận xã hội về Bạo lực gia đình

Bài làm

Nghị luận xã hội về Bạo lực gia đình – Bạo lực gia đình đang là một vấn nạn của xã hội chúng ta hiện nay. Nó làm cho các tế bào của xã hội bị lung lay, tác động tới tâm sinh lý của trẻ em khi tới tuổi trưởng thành. Những em bé sinh ra trong gia đình có nạn bạo hành gia đình, thường xuyên nhìn thấy cảnh cha mẹ đánh đập nhau hoặc bị đánh đập sau khi lớn lên các em sẽ không thể nào có một đời sống tâm hồn lành mạnh.

Bạo lực gia đình là gì? nó chính là hành vi cố ý gây thương tích cho thành viên trong gia đình của mình làm tổn hại về sức khỏe và tinh thần. Bạo hành gia đình lâu ngày làm cho nền tảng duy trì hạnh phúc bị lung lay, nguy cơ tan vỡ của một gia đình rất lớn. Trong xã hội hiện đại tệ nạn bạo lực xã hội đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm bởi nó gây bức xúc trong toàn thể dư luận, gây ra nhiều vụ án thảm khốc trong xã hội như chồng giết vợ, vợ giết chồng, cha sát hại con và ngược lại con bất hiếu sát hại chính cha mẹ ruột của mình gây chấn động xã hội.

nghi luan ve bao luc gia dinh - Nghị luận xã hội về Bạo lực gia đình

Nghị luận xã hội về Bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình có thể thấy được rõ nét nhất đó chính là bạo lực về thể chất do những người vợ bị chồng đánh đập hoặc cha mẹ đánh đập hành hạ con cái về mặt thể chất. Gần đây, tại thủ đô Hà Nội có vụ án một bé trai 9 tuổi bị cha ruột của mình và mẹ kế hành hạ một cách dã man về tinh thần và thể xác, khiến cho toàn thể dư luận xã hội không khỏi bức xúc lên án hành vi bất lương của người cha và bà mẹ kế này. Trong một thời gian dài sau khi bố mẹ ly hôn cháu trai được tòa xử sống với ba và sau đó ba lấy mẹ kế. Cháu không được cho đi học bị ăn cơm thiu, bị đánh đập tàn nhẫn và phải nằm ngủ dưới đất lạnh trong mùa đông lạnh giá. 

>> Xem thêm:  Tuần 4 - Lập dàn ý cho bài văn tự sự

Hành động này của người cha mất nhân tính đã bị toàn xã hội lên án, bởi hổ dữ còn không ăn thịt con vậy mà có một người cha đang tâm hành hạ chính con ruột của mình. Bên cạnh bạo lực về mặt thể xác còn có bạo lực về tinh thần, đó là những hành vi bạo hành mà bằng mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được. Nhưng nó cũng đáng sợ không kém gì bạo lực thể xác. Đó chính là việc thường xuyên bị chửi bới, nhiếc móc, mắng chửi, xúc phạm nhân phẩm, làm cho người nghe cảm thấy tổn thương tinh thần không ăn không ngủ được dẫn tới những căn bệnh trầm cảm, suy nhược cơ thể…. Bạo lực về kinh tế chính là bạo lực xâm hại vào quyền sở hữu tài sản, kinh tế dẫn tới những tranh chấp trong gia đình. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng bạo hành gia đình chính là sự tha hóa về mặt đạo đức của một số bộ phận trong xã hội.  Những hành vi bạo lực gia đình thường khởi nguồn từ sự bất mãn trong thái độ sống, do nhu cầu và nhận thức của mỗi người khác nhau lâu dần dẫn tới những bất đồng trong cách sống khiến cho con người trong gia đình trở nên căng thẳng. Trong đó, một trong những nguyên nhân gây tới bạo lực gia đình đó là tình trạng bất bình đẳng trong nam nữ. Tư tưởng gia trưởng cổ hủ lạc hậu "Trọng nam khinh nữ" từ thời phong kiến để lại khiến cho nhiều người đàn ông luôn mặc định mình là người chủ gia đình và có quyền quyết định mọi thứ, chỉ đạo thậm chí đánh đập vợ, con của mình để tỏ rõ uy quyền của mình. Những người đàn ông này thường đòi hỏi mọi người trong gia đình tuyệt đối phải nghe theo mọi sự chỉ thị của họ, không ai có thể tranh cãi hay làm ngược lại trái ý của họ. Nếu ai đó không làm đúng thì sẽ bị xử phạt bằng bạo lực. Trong xã hội hiện đại chúng ta vẫn thấy nhiều gia đình có cảnh bạo lực diễn ra mỗi ngày. Những người con sinh ra lớn lên trong một gia đình bạo lực lớn lên sẽ có xu hướng nóng nảy thường thích giải quyết mọi thứ bằng bạo lực.

>> Xem thêm:  Nêu giá trị nội dung và đặc sắc nghệ thuật của văn bản Cổng trường mở ra

Một trong những nguyên nhân khác dẫn tới bạo lực gia đình đó là do trình độ văn hóa nhận thức của con người. Đặc biệt là ở những vùng xa xôi hẻo lánh, những vùng nông thôn miền núi khi mà trình độ văn hóa của họ thấp khiến cho họ không được tuyên truyền về bình đẳng giới. Mỗi con người hành xử với nhau theo một cách bản năng không có suy nghĩ cân nhắc thận trọng. Các yếu tố khác tác động tới chúng ta đó là do áp lực về kinh tế, công việc, làm cho con người căng thẳng khiến cho con người dễ bị stress gây ra tình trạng bạo lực gia đình, bạo hành trong gia đình gia tăng. Để giảm đi tình trạng bạo hành gia đình, bạo lực gia đình chúng ta cần phải tuyên truyền bình đẳng giới để mọi người có thể ý thức được vai trò trách nhiệm  của mình, không nên chà đạp, bạo hành những người thân xung quanh mình, bởi việc bạo hành gia đình chỉ làm cho tình cảm gia đình trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

Bạo lực gia đình cần phải loại bỏ trong xã hội của chúng ta để xây dựng một gia đình văn hóa, hạnh phúc làm cái nôi nhân cách cho trẻ thơ phát triển. Bởi một gia đình hạnh phúc chính là một cái nôi cho trẻ thơ phát triển vững bền

Bài viết liên quan