Thông báo Kết quả cuộc thi Viết văn học trò tháng 10/2017


Viết văn học trò mới tổ chức được 2 tháng nhưng đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng từ nhiều bạn học sinh, sinh viên trên toàn quốc. Đó cũng chính là động lực để Ban tổ chức tiếp tục phát động cuộc thi Viết văn học trò sắp tới chuyên nghiệp và công bằng hơn.

Tính từ 1/10/2017 đến 30/10/2017, Viết văn học trò tháng 10/2017 đã chọn ra được Top 10 bài viết (xem tại đây) đạt được nhiều lượt like nhất trên website https://vietvanhoctro.com. Ban tổ chức đã tiến hành chấm điểm 10 bài viết với tinh thần nghiêm túc dựa theo khung chương trình Ngữ văn phổ thông và đã chọn ra được 6 bài viết tốt nhất để trao giải trong tháng 10 như sau:

STT

Mã số – Tên bài

Điểm hình thức (20)

Điểm nội dung

(80)

Tổng điểm (100)

Nhận xét bài viết

Ghi chú

1

MS20 – Kể về kỉ niệm anh chị nhớ mãi

15

75

90

– Câu chuyện bạn kể rất cụ thể, cách kể chuyện cuốn hút và cảm động.

Giải nhất

2

MS76 – Phân tích phong cách nhà nho chân chính của nhà thơ Cao Bá Quát qua bài thơ “Bài ca ngắn đi trên bãi cát”

15

72

87

– Bài nghị luận văn chương của bạn đã làm nổi bật được phong cách của Cao Bá Quát qua bài thơ. Bạn lập ý tốt, biết phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ lí lẽ. Tuy nhiên bạn nên liên hệ thêm với các bài thơ khác cùng chủ đề để thấy được sự bất mãn về thời cuộc không chỉ có ở Cao Bá Quát mà còn ở cả nhiều nhà thơ khác cùng thời.

Giải nhì

3

MS74 – Hãy sử dụng thông minh những thiết bị thông minh

15

70

85

– Trong bài viết, bạn đã nêu được thực trạng của việc sử dụng các thiết bị thông minh hiện nay, giúp người đọc nhận ra được những hậu quả do việc lạm dụng thiết bị thông minh mang lại, đồng thời bạn đã đưa những giải pháp sử dụng thiết bị thông minh làm sao cho hiệu quả, song nếu bạn phân tích thêm những nguyên nhân khiến chúng ta lạm dụng thiết bị thông minh cũng như đưa ra những biểu hiện cụ thể hơn trong cuộc sống về hậu quả của việc lạm dụng thiết bị thông minh thì bài viết của bạn của bạn sẽ hoàn thiện hơn.

Giải nhì

4

MS37 – Mỗi con người – một bông hoa, cớ việc phải “tỏa hương” theo cách người ta muốn

15

68

83

– Phần đặt vấn đề và kết thúc vấn đề của bạn rất cuốn hút người đọc. Trong bài viết bạn có những câu châm ngôn rất hay, phù hợp với vấn đề nghị luận và tạo được ấn tượng. Tuy nhiên ở phần giải quyết vấn đề bạn nên lí giải cụ thể hơn; tại sao chúng ta nên sống theo cách sống của riêng mình mà không nên phụ thuộc vào người khác.

– Đôi chỗ trong bài viết của bạn dường như khuyên người ta an phận thủ thường chứ không cần phấn đấu.

Ví dụ: “ Nhưng hãy tin tôi, nghĩ kĩ lại đi nào…hay suốt ngay chỉ nằm dài, ôm máy tính, lướt facebook chán chê…rất có thể ta nhà nhà phân tích thị trường…”

Hay những ý kiến về điểm số, về thứ hạng trong học tập…

– Bạn cần bình và mở rộng hơn để vấn đề nghị luận thêm sâu sắc. Phần nêu biểu hiện của vấn đề nghị luận còn qúa sơ sài.

Giải khuyến khích

5

MS64 – Viết về mái trường THPT em đang theo học

13

68

81

– Bài viết có cảm xúc chân thật nhưng còn lan man, đôi chỗ dùng từ chưa chính xác.

Giải khuyến khích

6

MS58 – Kể về kỉ niệm buồn của em

13

66

79

– Bài viết của bạn rất cảm động những bạn kể quá sơ sài, làm người đọc bị hẫng. bạn nên kể cụ thể hơn từ phần mở đầu đến diễn biến và kết thúc sự việc, nên miêu tả nhiều hơn trong khi kể.

Giải khuyến khích

7

MS66 – Ghi lại cảm xúc chân thực về thời khắc chuyển giao mùa

14

64

78

– Bài viết về cảm xúc nhưng bạn chưa thực sự làm cho người đọc có xúc cảm. Cảm xúc giao mùa của bạn cũng giống như bao người khác, không có nét riêng.

8

MS70 – Chiến trường thử thách người dũng cảm, cơn nóng giận thử thách người khôn ngoan, khó khăn thử thách bạn bè

15

60

75

– Bạn giải thích vấn đề nghị luận chính xác, hấp dẫn, nhưng lại chưa phân tích và chứng minh cụ thể để lãm rõ vấn đề, tức là chưa nêu ra những biểu hiện của vấn đề, chưa lí giải được tại sao lúc khó khăn ta mới biết những người bạn của ta tốt hay không?

9

MS27 – Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em

13

60

73

– Sự việc bạn kể còn quá nông. Bạn chưa kể cụ thể lí do vì sao các bạn phải chia lớp? Sự việc mở đầu như thế nào, diễn biến và kết thúc ra sao?

– Phân kết bài lẽ ra người viết nên nêu suy nghĩ của bản thân về kỉ niệm vùa kể thì bạn lại nêu ấn tượng về ngôi trường, thầy cô và bạn bè.

10

MS75 – Chênh vênh tuổi 17

14

57

71

– Nhiều câu văn sáo rỗng không phù hợp với chủ đề.

>> Xem thêm:  Phân tích bài thơ đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận – Văn mẫu lớp 9 tuyển chọn

Ban tổ chức sẽ chủ động liên hệ với tác giả của những bài đạt giải trên để trao thưởng trong thời gian sớm nhất.

Cuộc thi Viết văn học trò tháng 11+12/2017 (xem tại đây) đang diễn ra với nhiều thay đổi về thể lệ cùng giải thưởng rất hấp dẫn từ nhà tài trợ. Ban tổ chức rất mong nhận được sự hưởng ứng từ tất cả các bạn học sinh và sinh viên trên toàn quốc.

Xin cảm ơn!

Bài viết liên quan